09/12/2008 - 09:14

Pakistan bắt 15 nghi can vụ khủng bố Mumbai

Zaki-ur-Rehman Lakhvi, một trong những nghi can khủng bố ở Mumbai vừa bị Pakistan bắt giữ.
Ảnh: Reuters

* Ấn Độ bác bỏ cáo buộc của Pakistan về cuộc điện thoại đe dọa tiến hành chiến tranh

(TTXVN)- Ngày 8-12, một quan chức tình báo Pakistan cho biết lực lượng an ninh nước này vừa bắt giữ 15 đối tượng thuộc tổ chức Jamaat-ud-Dawa có liên quan mật thiết tới nhóm Lashkar-e-Taiba (LeT) mà Ấn Độ cáo buộc là nghi can hàng đầu trong vụ tấn công Mumbai vừa qua. Trong số những đối tượng bị bắt có Zaki-ur-Rehman Lakhvi, một trong những kẻ bị tình nghi lên kế hoạch vụ khủng bố ở Mumbai. Theo các quan chức Ấn Độ, tay súng duy nhất sống sót trong vụ tấn công Mumbai hiện đang bị giam giữ đã xác nhận Lakhvi là kẻ cầm đầu vụ khủng bố đẫm máu này.

Những đối tượng trên bị bắt ngày 7-12 tại khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát. Vụ bắt giữ được thực hiện nhằm thu thập thông tin về hoạt động của nhóm Lashkar-e-Taiba, trong bối cảnh nhà chức trách Ấn Độ cáo buộc Lashkar-e-Taiba sử dụng lãnh thổ Pakistan để huấn luyện các phần tử khủng bố và cộng đồng quốc tế đang thúc giục Islamabad thực hiện các biện pháp trấn áp tổ chức này. Tuy nhiên, Chính phủ Pakistan từ chối xác nhận thông tin về vụ bắt giữ nói trên.

* Mặc dù đã có động thái tấn công nhóm LeT, song Pakistan vẫn bác bỏ tin của tờ Bưu điện Washington nói rằng nước này chấp nhận yêu cầu do Ấn Độ và Mỹ đặt ra, theo đó trong vòng 48 giờ phải lên kế hoạch hành động chống LeT và bắt giữ ít nhất ba phần tử Pakistan mà Ấn Độ cho rằng có dính líu tới vụ tấn công ở Mumbai. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox và CNN của của Mỹ ngày 7-12, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cũng bác bỏ thông tin cho rằng Mỹ đã ấn định thời gian biểu cho kế hoạch hành động chống lại những phần tử người Pakistan bị buộc tội dính líu tới các vụ tấn công ở Mumbai.

Trong khi đó, Ấn Độ và Pakistan tiếp tục tranh cãi về cú điện thoại mạo danh mà phía Pakistan cáo buộc là thực hiện từ trụ sở Bộ Ngoại giao Ấn Độ. Trong tuyên bố ngày 7-12, Ngoại trưởng Ấn Độ Pranab Mukherjee đã khẳng định không hề gọi điện cho Tổng thống Pakistan Ali Zardari, đồng thời nhấn mạnh đây một toan tính nhằm gạt bỏ trách nhiệm của Pakistan trong vụ tấn công Mumbai.

Chia sẻ bài viết