10/02/2010 - 15:11

OSCE: Cuộc bầu cử tổng thống Ukraina đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế

(TTXVN)- Ngày 8-2, trang web của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã đăng tuyên bố của phái đoàn quan sát viên quốc tế khẳng định vòng hai cuộc bầu cử tổng thống mới tại Ukraina phù hợp với các tiêu chuẩn của Hội đồng châu Âu (CE) và OSCE.

Tuyên bố xác nhận cuộc bầu cử tổng thống Ukraina năm nay tiến bộ hơn so với năm 2004, mang tính nghiệp vụ cao và được tổ chức tốt, mang tính chất dân chủ, minh bạch và trung thực, bất chấp các ứng cử viên thiếu tin cậy lẫn nhau. Tuyên bố nhấn mạnh “cuộc bỏ phiếu ngày 7-2 là một màn trình diễn ấn tượng của những cuộc bầu cử dân chủ”, đã đến lúc các thủ lĩnh chính trị Ukraina phải tuân thủ quyết định của nhân dân để chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và xây dựng.

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 8-2 ở Kiev, ủy viên phái đoàn quan sát viên quốc tế của Hội đồng Nghị viện NATO, ông Assen Agov đã kêu gọi các chính khách Ukraina công nhận kết quả bầu cử tổng thống mới và coi đó là hành động củng cố nền dân chủ tại Ukraina.

Theo thông báo của Ủy ban bầu cử Trung ương (SIK) Ukraina sau khi kiểm 99,58% tổng số phiếu vòng hai cuộc bầu cử tổng thống, khoảng cách về số phiếu bầu mà hai ứng cử viên Victor Yanukovych và Yulia Tymoshenko giành được, hiện ở mức 3,24%. Ông Yanukovych đã giành 48,83% số phiếu ủng hộ và bà Tymoshenko giành 45,59% phiếu bầu. Như vậy, ông Yanukovych chắc chắn đã đắc cử tổng thống mới Ukraina.

Chia sẻ bài viết