12/10/2013 - 08:25

OPCW đoạt giải Nobel Hòa bình vì Syrie

Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) đã trở thành chủ nhân của giải Nobel Hòa bình 2013. Trong buổi công bố tại Thủ đô Oslo của Na Uy ngày 11-10, Chủ tịch Ủy ban giải Nobel Thorbjoern Jagland cho biết OPCW được trao tặng giải thưởng danh giá này nhờ nỗ lực kiểm soát và tiêu hủy vũ khí hóa học trên thế giới.

OPCW đã tiêu hủy 57.000 tấn vũ khí hóa học, phần lớn còn tồn đọng từ Chiến tranh Thế giới thứ hai cũng như của Iraq và Libye trong những năm gần đây. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng đây là phần thưởng khích lệ để OPCW hoàn thành sứ mạng giải giáp vũ khí hóa học được dự báo sẽ rất tốn kém và đầy khó khăn ở Syrie. Cơ quan có trụ sở tại La Haye (Hà Lan) này đang thực hiện nhiệm vụ tiêu hủy kho vũ khí hóa học ước tính có 1.000 tấn của Syrie từ nay cho đến giữa năm 2014 sau vụ tấn công bằng khí độc thần kinh Sarin ở khu vực ngoại ô Thủ đô Damas hồi tháng 8 vừa qua, làm hơn 1.400 người thiệt mạng mà đến nay chưa thể xác định do phe các nhóm phiến quân hay Chính phủ Syrie thực hiện.

Tổ chức gồm 189 quốc gia thành viên này có tổng cộng 500 chuyên gia và nhân viên với kinh phí hàng năm khoảng 100 triệu USD.

Giải Nobel Hòa bình 2012 thuộc về Liên minh châu Âu (EU) vì các nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng nợ công lan rộng vốn đe dọa sự ổn định xã hội, thậm chí sự tồn tại của liên minh kinh tế lớn nhất thế giới gồm 28 quốc gia thành viên.

KIẾN HÒA (Theo TTXVN, Reuters)

Chia sẻ bài viết