03/02/2010 - 10:03

Ông Villepin sẽ trở lại?

Được tuyên trắng án trong vụ Clearstream cuối tuần rồi, cựu Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin đang trở thành chủ đề “nóng” của báo giới phương Tây. Theo thông tín viên Jane Kirby của hãng tin Anh BBC, việc xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện truyền thông có thể giúp ông Villepin dễ dàng trở lại chính trường và thách thức đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử vào năm 2012.

Cựu Thủ tướng Dominique de Villepin trong vòng vây báo giới. Ảnh: BBC 

Cựu Thủ tướng Villepin được minh oan sau khi Tòa Tiểu hình Paris tuyên bố không có bằng chứng để kết án ông có âm mưu bí mật phá hoại cơ hội trở thành ứng viên tổng thống của đối thủ Sarkozy trước cuộc bầu cử năm 2007. Mối thâm thù giữa ông Sarkozy và Villepin bắt đầu vào năm 2004, khi cả hai cùng chạy đua quyết liệt để kế nhiệm Tổng thống Jacques Chirac. Trung tâm vụ việc là bản danh sách các chính khách và doanh nhân Pháp đã rửa tiền “lại quả” từ thương vụ bán tàu chiến cho Đài Loan hồi năm 1991, thông qua ngân hàng Clearstream tại Luxembourg. Tên của ông Sarkozy xuất hiện trong danh sách đó. Danh sách này tới tay ông Villepin vào đầu năm 2004, thời điểm ông làm bộ trưởng nội vụ còn ông Sarkozy làm bộ trưởng tài chính. Các công tố viên cho rằng ông Villepin biết danh sách là giả mạo, nhưng đã làm ngơ nhằm lợi dụng xì-căng-đan này để “triệt” đối thủ.

Tuy nhiên, tòa cho rằng không có bằng chứng để buộc ông Villepin tội đồng lõa. Văn phòng Tổng thống Pháp sau đó cũng tuyên bố ông Sarkozy sẽ không theo đuổi vụ kiện này nữa. Tuy nhiên, công tố viên Jean-Claude Marin cho rằng phiên tòa kéo dài 1 tháng qua đã không tiết lộ đầy đủ sự thật và yêu cầu xét xử lại. Nếu việc xử lại bắt đầu vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới như ông Marin dự đoán, thời điểm sắp diễn ra cuộc bầu cử năm 2012, ông Villepin sẽ có tác động mạnh đối với cử tri Pháp nếu một lần nữa được trắng án.

Các nhà phân tích xem vụ Clearstream là “món quà chính trị” giúp ông Villepin được chú ý trở lại, bởi ông là một trong những thủ tướng ít được biết đến nhất trong lịch sử hiện đại của nước Pháp lúc rời khỏi cương vị năm 2007. Hiện ông cũng không có vị trí trên chính trường. Thế nên, những người ủng hộ cho rằng vụ Clearstream sẽ mở đường cho ông Villepin phát triển sự nghiệp chính trị mới. Thực tế là ông đã bắt đầu xây dựng “guồng máy” khi xuất hiện thường xuyên trước công chúng thời gian gần đây. 2 tuần trước, ông Villepin đã mạo hiểm tới Bondy, ngoại ô Paris, thị trấn khởi đầu các vụ bạo động năm 2005 vì kinh tế trì trệ trong thời gian ông làm thủ tướng. Tại đây, ông đã mạnh mẽ chỉ trích các chính sách kinh tế và “sự tự mãn” của Tổng thống Sarkozy.

N. KIỆT (Theo BBC, Globe and Mail, FT)

Chia sẻ bài viết