24/03/2020 - 18:01

Ông Trump xoa dịu người Mỹ gốc Á 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) tuyên bố sẽ bảo vệ cộng đồng người Mỹ gốc Á giữa lúc các vụ tấn công trong nước nhằm vào nhóm đối tượng này gia tăng đột biến.

 Ảnh: Getty Images

Những ngày qua, Tổng thống Trump bị chỉ trích không ít khi liên tục dùng cụm từ “virus Trung Quốc” để gọi SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19. Nhiều quan chức và nhà bình luận lo ngại cách lựa chọn ngôn ngữ này kích động thù hằn, thúc đẩy tư tưởng phân biệt chủng tộc. Tuy vậy, Tổng thống Trump phủ nhận thuật ngữ trên gây kỳ thị và cương quyết nói đây là mô tả “chính xác” dựa trên nguồn gốc dịch bệnh khởi phát tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Mặt khác, ông Trump và các đồng minh bảo thủ cho rằng gọi như vậy sẽ buộc Bắc Kinh phải “chịu trách nhiệm”, đập tan thuyết âm mưu của họ khi rằng quân đội Mỹ đã tạo ra SARS-CoV-2 và phát tán ở Trung Quốc.

Nhưng gần đây, một số nhà lập pháp Mỹ bắt đầu kêu gọi tổng thống cân nhắc ngừng sử dụng cụm từ “virus Trung Quốc” khi nhiều thông tin cho thấy người gốc Á tại Mỹ đang bị đổ lỗi, phân biệt đối xử thậm chí quấy rối liên quan tình hình đại dịch. Điển hình như cuối tuần rồi, New York Times cho biết một phụ nữ trẻ người Trung Quốc đột nhiên bị người đàn ông trung niên lạ mặt nhổ nước bọt khi đang chờ qua đường.

Hôm 23-3, Thống đốc bang California Gavin Newsom tuy không trực tiếp chỉ trích người đứng đầu chính phủ liên bang, nhưng cảnh báo các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc nhắm vào người Mỹ gốc Á ở tiểu bang này đang tăng vọt. Để xoa dịu tình hình, Tổng thống Trump trong cuộc họp cùng ngày đã ngừng sử dụng thuật ngữ “virus Trung Quốc”. Chủ nhân Nhà Trắng trên Twitter còn nhấn mạnh người Mỹ gốc Á dù thế nào cũng “không có lỗi” khi đại dịch bùng phát; thay vào đó, ông cho biết họ đang hợp tác tốt với chính phủ để ngăn nguy cơ lây lan. Qua đây, Tổng thống Trump khẳng định quan điểm của Washington không chỉ bảo vệ cộng đồng người Mỹ gốc Á trong nước mà còn trên toàn cầu.

Trước đó, ông Trump bị tố muốn dùng cụm từ “virus Trung Quốc” để đánh lạc hướng dư luận vốn nhắm vào cách xử lý của chính phủ trước cuộc khủng hoảng y tế COVID-19. Nhưng theo giới phân tích, bước đi này không những gây căng thẳng chủng tộc mà có thể khiến ông Trump “bị thương” trong cuộc đua tái tranh cử sắp tới. Theo BBC, người Mỹ gốc Á đang là nhóm chủng tộc phát triển nhanh nhất ở Mỹ. Các cuộc khảo sát cho thấy cử tri cộng đồng này ngày càng gia tăng ảnh hưởng tại những bang chiến địa. Quan trọng hơn là họ đang nghiêng về đảng Dân chủ trong vài năm gần đây.

Kinh tế hay sức khỏe cộng đồng

Cũng tại cuộc họp Nhà Trắng, Tổng thống Trump bất ngờ cho biết Mỹ có thể sớm khôi phục lại các hoạt động kinh doanh khi thời gian đóng cửa kéo dài 15 ngày dự kiến kết thúc vào tuần tới. Trước tuyên bố này, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo trên Twitter đã ám chỉ ông Trump dường như đang đặt sức khỏe nền kinh tế lên trên sức khỏe cộng đồng.

Bất chấp ý định của chính quyền liên bang, BBC cho biết đang có thêm nhiều tiểu bang Mỹ ban bố lệnh phong tỏa yêu cầu người dân phải ở trong nhà. Tính tới chiều 24-3, Mỹ có hơn 46.000 ca xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 và 600 trường hợp tử vong. Hôm 23-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết cơ quan này đang tăng cường triển khai bệnh viện dã chiến hỗ trợ những thành phố bị ảnh hưởng nặng như New York và Seattle. Song, lãnh đạo Lầu Năm Góc cũng thừa nhận quân đội hiện “không thể đáp ứng tất cả nhu cầu”.

MAI QUYÊN (Theo The Hill, BBC)

Chia sẻ bài viết