24/06/2018 - 09:20

Ông Trump xác định Triều Tiên vẫn là “mối đe dọa đặc biệt” 

Hôm 22-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia thêm một năm liên quan vấn đề CHDCND Triều Tiên sau tuyên bố Bình Nhưỡng vẫn đặt ra “mối đe dọa bất thường” đối với Washington.

Tổng thống Trump trong một cuộc họp nội các. Ảnh: Getty Images

Trong thông cáo trình lên Quốc hội Mỹ, Tổng thống Trump cho biết sự tồn tại và nguy cơ phổ biến vật liệu phân hạch có thể dùng chế tạo vũ khí hạt nhân cũng như những động thái, chính sách của Triều Tiên hiện nay vẫn đặt ra mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và kinh tế Mỹ. Vì lẽ này, chính quyền sẽ tiếp tục duy trì hiệu lực tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan vấn đề Triều Tiên trong một năm, tuyên bố nói thêm.

Theo giới quan sát, sắc lệnh mới có thể gây trở ngại cho những tuyên bố trước đó của ông Trump. Tình trạng khẩn cấp quốc gia về Triều Tiên áp đặt từ năm 2008 dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush là biểu hiện căng thẳng kéo dài giữa Mỹ và quốc gia Đông Bắc Á, cho phép Washington duy trì những hạn chế lâu dài về kinh tế bao gồm đóng băng bất kỳ tài sản nào liên quan Triều Tiên tại Mỹ. Các biện pháp chế tài này tách biệt với lệnh trừng phạt mà Mỹ và cộng đồng quốc tế áp đặt lên Bình Nhưỡng liên quan các vụ phóng tên lửa đạn đạo và thử hạt nhân.

Trong khi đó, dù ông chủ Nhà Trắng xác định quá trình giải trừ hạt nhân hoàn toàn tại Triều Tiên đã bắt đầu, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis khẳng định Washington chưa nhận được thông tin nào cho thấy Bình Nhưỡng đang tiến hành những bước cần thiết tiến tới phi hạt nhân hóa. Ông Mattis cũng lưu ý các cuộc đàm phán chi tiết vẫn chưa bắt đầu.

Với tình hình hiện nay, giới phân tích cho biết mâu thuẫn trong tuyên bố gần đây của các cấp lãnh đạo tại Washington phản ánh tiến trình thương lượng để Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân sẽ còn khá cam go.

Trong diễn biến liên quan, Lầu Năm Góc xác nhận liên minh Mỹ-Hàn Quốc đã nhất trí đình chỉ “vô thời hạn” hai hoạt động trong chương trình huấn luyện trao đổi hải quân vốn diễn ra trong 3 tháng tới. Cách đây vài ngày, liên minh đã tạm hoãn cuộc tập trận thường niên quy mô lớn “Người Bảo vệ Tự do - Freedom Guardian” trong tháng 8.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đây là một phần của các giải pháp nối tiếp hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều và thượng đỉnh liên Triều. Tuyên bố cũng khẳng định sẽ có những biện pháp bổ sung nếu Bình Nhưỡng tuân thủ hợp tác. Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana W. White cho biết việc hoãn hoạt động huấn luyện là nhằm hỗ trợ tiến trình đàm phán ngoại giao sắp tới với Triều Tiên do Ngoại trưởng Mike Pompeo dẫn đầu.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết