25/07/2018 - 07:51

Ông Trump tiếp tục “đối đầu” cộng đồng tình báo 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc tước quyền miễn trừ an ninh đối với một loạt quan chức tình báo, thực thi pháp luật và an ninh quốc gia thời Tổng thống Barack Obama, đặc biệt những nhân vật chỉ trích màn thể hiện của người đứng đầu Nhà Trắng tại cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Nga Vladimir Putin tuần rồi.

Các quan chức có thể bị tước quyền miễn trừ an ninh. Ảnh: Getty Images
Các quan chức có thể bị tước quyền miễn trừ an ninh. Ảnh: Getty Images

Thông tin trên được phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đề cập trong buổi họp báo hôm 23-7. Theo đó, Tổng thống Trump “đang xem xét cơ chế” tước quyền tiếp cận thông tin mật và những địa điểm bị hạn chế đối với 6 cựu quan chức cấp cao gồm: Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) John Brennan, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey, Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe, Giám đốc Văn phòng Tình báo Quốc gia James Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Michael Hayden và Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice.

Theo AP, các cựu lãnh đạo tình báo và an ninh hàng đầu của Mỹ được bảo lưu quyền miễn trừ an ninh khi rời khỏi chức vụ để họ có thể cố vấn cho người kế nhiệm. Phát biểu tại cuộc họp báo, phát ngôn viên Nhà Trắng bác bỏ ý kiến cho rằng tổng thống muốn “trừng phạt” những người đã chỉ trích mình. Thay vào đó, bà Sander nói rằng các cựu quan chức này đã “chính trị hóa” và một số trường hợp lợi dụng quyền miễn trừ an ninh để “kiếm chác” bằng cách đưa ra những cáo buộc vô căn cứ, rằng chính quyền Trump “có mối liên hệ không phù hợp với Nga hoặc bị Mát-xcơ-va ảnh hưởng”.

Được biết, ông Brenan chính là người giúp cung cấp những báo cáo đầu tiên về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 và cũng thường xuyên đối đầu với Tổng thống Trump trên Twitter. Gần đây, cựu lãnh đạo CIA mô tả màn thể hiện của ông Trump trong cuộc gặp Tổng thống Nga Putin ở Thủ đô Phần Lan không khác gì “phản quốc” và kêu gọi loại tỉ phú New York khỏi ghế tổng thống. “Cáo buộc Tổng thống Mỹ có hành động phản quốc trong khi bạn là người nắm trong tay những bí mật trọng yếu của quốc gia, sau đó xuất hiện công khai và đưa ra những tuyên bố sai lệch. Đối với tổng thống thì đây là điều rất đáng quan ngại” – phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết.

Cựu lãnh đạo FBI Comey bị sa thải năm ngoái cũng là một trong nhân vật kịch liệt lên án lãnh đạo Mỹ, thậm chí nói rằng ông Trump “không đủ tư cách đạo đức làm tổng thống”. Ông Clapper thì cảnh báo Tổng thống Trump đang dẫn đầu chiến dịch tấn công vào sự độc lập của Bộ Tư pháp mà theo ông là “rất đáng lo”.

Theo AP, thông báo của Nhà Trắng là bước đi mới nhất trong “cuộc chiến” giữa ông Trump với cộng đồng tình báo quốc gia. Tuy vẫn còn tranh cãi về việc tổng thống có quyền đơn phương tước quyền miễn trừ an ninh hay không, nhưng giới chuyên gia đồng ý đây là hành động chưa từng có tiền lệ. Quan điểm của luật sư đại diện nhân viên các cơ quan tình báo liên bang John V. Berry cho rằng, động thái như vậy là “tồi tệ với nước Mỹ” và “phá hủy tiến trình bảo vệ an ninh quốc gia”.

Trong khi đó, nguyên cấp phó của ông Brenan, Nick Shapiro lên án việc rút quyền miễn trừ an ninh là một cuộc “tấn công chính trị” nhắm vào những người từng phụng sự quốc gia hàng chục năm dưới chính quyền Dân chủ lẫn Cộng hòa, trong nỗ lực “đánh lạc hướng” điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller xung quanh nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết