11/09/2020 - 07:30

Ông Trump thừa nhận giảm nhẹ mối nguy dịch bệnh tại Mỹ 

Trong trích đoạn cuốn sách có tiêu đề “Rage” công bố ngày 9-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức thừa nhận rằng ông đã cố tìm cách giảm nhẹ mối đe dọa liên quan đến SARS-CoV-2 trong đại dịch COVID-19.

Trả lời phỏng vấn nhà báo Mỹ Bob Woodward, cũng là tác giả của cuốn sách, Tổng thống Trump xác nhận ông luôn muốn giảm nhẹ tình hình dịch bệnh để tránh gây thêm hoang mang, lo sợ trong người dân. Tổng thống Trump khẳng định ông hiểu được mức độ nguy hiểm của SARS-CoV-2 và biết nó nguy hiểm hơn cả cúm thông thường. Tuy nhiên, để trấn an dư luận, ông đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố giảm nhẹ mức độ và nguy cơ. Phải đến tận tháng 7 vừa qua, nhà lãnh đạo Mỹ mới đeo khẩu trang khi xuất hiện chỗ đông người.

Theo trang thống kê worldometers.info, Mỹ hiện đang là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong cao nhất thế giới với hơn 6,5 triệu ca nhiễm và hơn 195.000 ca tử vong do COVID-19. Số ca tử vong tại Mỹ dự báo sẽ sớm vượt con số 200.000 người. Tổng thống Trump từng nhiều lần khẳng định đã kiểm soát dịch bệnh thành công, khi sớm ban bố lệnh cấm đi lại từ Trung Quốc, nơi dịch bùng phát đầu tiên và các điểm nóng tại châu Âu. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy khoảng 67% người dân Mỹ được hỏi bày tỏ không hài lòng với quyết định của ông.

Phản ứng trước thông tin này, Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy cho biết ông đáng lẽ đã cho đóng cửa bang sớm hơn để khống chế dịch bệnh, nếu Tổng thống Trump không giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của COVID-19.

Trong khi đó, Thư ký truyền thông Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho rằng Tổng thống Trump không hề muốn nói dối về COVID-19, mà ông chỉ muốn thể hiện sự bình tĩnh để trấn an người dân.

Dự kiến cuốn sách trên sẽ chính thức “lên kệ” vào ngày 15-9 tới.

ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết