21/08/2020 - 06:44

Ông Trump muốn đổi Puerto Rico lấy Greenland? 

Cựu Chánh Văn phòng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Miles Taylor tiết lộ Tổng thống Donald Trump từng nghiêm túc đưa ra ý định đổi vùng lãnh thổ Puerto Rico để lấy băng đảo Greenland của Đan Mạch.

Tổng thống Trump (giữa) bắt tay người dân khi đến thăm Puerto Rico sau siêu bão Maria. Ảnh: AP

Tổng thống Trump (giữa) bắt tay người dân khi đến thăm Puerto Rico sau siêu bão Maria. Ảnh: AP

Năm ngoái, Tổng thống Trump khiến các cố vấn hoang mang khi tuyên bố muốn “thâu tóm” đảo lớn nhất thế giới Greenland. Nhiều nguồn tin khi đó cho biết chủ nhân Nhà Trắng quan tâm hòn đảo nằm giữa Bắc Đại Tây Dương và Bắc Cực sau một bữa tiệc tối khi ông đề cập đến thông tin Đan Mạch đang tìm nguồn tài chính hỗ trợ vùng lãnh thổ tự trị.

Nhưng theo tin tức mới, ông Trump đã nung nấu ý định bán hoặc trao đổi Puerto Rico với Greenland từ sau khi siêu bão Maria đổ bộ vào lãnh thổ chưa hợp nhất của Mỹ và để lại hậu quả kinh hoàng hồi năm 2017. Khi được hỏi đây có phải ý định nghiêm túc của tổng thống hay không, cựu quan chức an ninh nội địa khẳng định ông Trump từng nhiều lần tỏ rõ thái độ “hết sức chán ghét” đối với “vùng đất bẩn thỉu và người dân nghèo khổ” này. “Họ là người Mỹ. Chúng tôi không nói về những đồng hương của mình theo cách đó” - ông Taylor nhấn mạnh.

Song, đặc phái viên Nhà Trắng Peter Brown phụ trách vấn đề khắc phục thảm họa tại Puerto Rico khẳng định chưa bao giờ nghe tổng thống nói bất cứ điều gì như vậy. Trong những lần tiếp xúc khi được giao làm việc về Puerto Rico kể từ tháng 2, ông Brown nói rằng Tổng thống Trump đã ủng hộ nỗ lực cứu trợ và phục hồi chưa từng có mà chính phủ liên bang phát động đối với vùng lãnh thổ trên.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên rộ tin ông Trump “chán ghét” lãnh thổ hải ngoại của Mỹ ở khu vực Caribbe. Hồi tháng 7, cựu quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Elaine Duke từng nhắc đến việc ông Trump xem xét bán Puerto Rico. Puerto Rico là vùng lãnh thổ chưa hợp nhất có tổ chức của Mỹ từ năm 1952. Nơi đây có thống đốc, hiến pháp riêng và một đại biểu tại Hạ viện Mỹ nhưng không có quyền biểu quyết. Dựa trên quy chế là khu thịnh vượng chung của Mỹ như hiện tại, khoảng 3,2 triệu người dân Puerto Rico không phải đóng thuế liên bang, có quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ và là công dân Mỹ 100% ngay từ khi sinh ra. Nếu trở thành tiểu bang thứ 51, vị thế chính trị của Puerto Rico sẽ khác và đó là điều mà lãnh đạo nơi đây đang hướng tới.

Vào thời điểm bị tàn phá nặng nề bởi bão Maria, Puerto Rico đã mắc nợ đến 70 tỉ USD. Hai tuần sau bão, hơn 95% số dân trên đảo vẫn sống trong cảnh tăm tối vì mất điện, đường sá hư hỏng nặng và trên bờ vực thảm họa nhân đạo vì thiếu nước sạch. Bất chấp chỉ trích phản ứng chậm và bỏ mặc người dân, ông Trump khi đó đổ lỗi cho các quan chức Puerto Rico “tham nhũng và quản lý yếu kém” hàng tỉ USD tiền cứu trợ mà chính quyền phân bổ để ứng phó bão. Theo một số quan chức Nhà Trắng, tổng thống không còn muốn cấp thêm bất kỳ khoản hỗ trợ nào cho hòn đảo.

Thật ra, vấn đề quy chế của Puerto Rico đã là đề tài tranh cãi từ những năm 1960. Trong cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 6 về quy chế tiểu bang tổ chức năm 2017, có đến 97% người dân Puerto Rico tán thành ý tưởng trở thành một bang của nước Mỹ. Dự kiến, chính quyền nơi đây sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về tình trạng của mình cùng thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3-11 tới. Kết quả này không mang tính bắt buộc và quyền quyết định nằm trong tay Quốc hội Mỹ. Năm 2018, ông Trump từng phản đối ý tưởng biến Puerto Rico thành bang hải ngoại thứ 3 của xứ cờ hoa sau Hawaii và Alaska.

MAI QUYÊN (Theo Huffpost)

Chia sẻ bài viết