29/04/2017 - 18:02

Ông Trump hài lòng với thành quả 100 ngày đầu cầm quyền

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông hài lòng với những gì mình đã làm được trong 100 ngày đầu tiên là chủ nhân Nhà Trắng, dù thừa nhận rằng đây là công việc khó khăn hơn rất nhiều so với ông từng hình dung.

Phát biểu trước báo giới hôm 28-4, ông Trump cho biết: "Tôi phải nói với các bạn rằng, tôi không nghĩ ai đó có thể làm được những điều chúng tôi đã làm trong 100 ngày qua và do đó chúng tôi rất hài lòng".

Ông Trump ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm khai thác dầu mỏ và khí đốt tại vùng biển ngoài khơi Bắc Cực và Đại Tây Dương hôm 28-4. Ảnh: Reuters

Trong những ngày này, truyền thông Mỹ đưa tin đậm nét về Tổng thống Trump nhân đánh dấu 100 ngày cầm quyền (29-4). Khoảng 30 văn bản hành pháp được ký và 28 luật được bổ sung vào hệ thống luật hiện hành trong 3 tháng, con số chưa từng có kể từ thời Tổng thống Franklin Roosevelt, là minh chứng rõ nét cho nhận định của hãng tin CNN: ông Trump là "con người của hành động". Các quyết sách của ông Trump đã mang lại những kết quả đầu tiên: tạo ra hơn 500.000 việc làm, giảm 61% số các vụ vượt biên trái phép. Những dấu hiệu tăng trưởng tích cực của nền kinh tế lớn nhất thế giới sau hơn 3 tháng cầm quyền của ông Trump đã tạo tiền đề để Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản, đồng thời kinh tế Mỹ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 2,8% trong quý I/2017. Đây là mục tiêu đầy tham vọng bởi trước đó kinh tế nước này nhích khá chậm chạp với tốc độ tăng trưởng chỉ 1,6% trong năm 2016.

Theo truyền thông Mỹ, nếu so sánh trong thời điểm 100 ngày sau khi nhậm chức, ông Donald Trump là vị tổng thống Mỹ ít được lòng dân nhất trong lịch sử hiện đại, sau nhiều quyết sách gây tranh cãi và hàng loạt tuyên bố gây sốc, như ban hành lệnh cấm nhập cư hay nỗ lực thay thế các di sản của chính phủ tiền nhiệm của Tổng thống Barack Obama. Hôm 28-4, ông Trump cũng đã ký một sắc lệnh hành pháp dỡ bỏ lệnh cấm khai thác dầu mỏ và khí đốt tại vùng biển ngoài khơi Bắc Cực và Đại Tây Dương, đồng thời yêu cầu tiến hành đánh giá lại chương trình phát triển khai thác dầu mỏ và khí đốt ngoài khơi giai đoạn 2017-2022 của Mỹ, hoàn thành dưới thời ông Obama.

Ngay trong ngày 29-4, ông Trump đã ký hai sắc lệnh yêu cầu xem xét lại các "khúc mắc" trong những thỏa thuận thương mại quốc tế trước đây, trong đó có cả thỏa thuận với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết cơ quan này sẽ có 180 ngày để hoàn thành báo cáo đánh giá mọi thỏa thuận thương mại của Mỹ, đồng thời nêu rõ các thách thức và các biện pháp giải quyết các vấn đề tồn đọng trong các thỏa thuận này. Bộ trưởng Ross cho biết đây là lần đầu tiên Washington tiến hành đánh giá một cách có hệ thống về tác động của các thỏa thuận thương mại quốc tế đối với nền kinh tế Mỹ. Hiện nước này có 20 đối tác thương mại tự do và 42 thỏa thuận đầu tư song phương.

TTXVN

Chia sẻ bài viết