08/10/2019 - 15:17

Ông Trump đối mặt sức ép mới 

Cuộc chiến giữa Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đang ngày càng căng thẳng sau thông tin về sự xuất hiện của người tố giác thứ hai liên quan cáo buộc Tổng thống Donald Trump tìm kiếm sự giúp đỡ từ nước ngoài nhằm giành lợi thế trước đối thủ trong cuộc bầu cử vào năm sau.

Trả lời CNN, luật sư Mark Zaid cho biết nhân vật này làm việc trong cộng đồng tình báo và nắm giữ thông tin trực tiếp liên quan đơn tố giác đầu tiên. Trong khiếu nại ban đầu, một sĩ quan ẩn danh thuộc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tố cáo Tổng thống Trump dùng gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD làm đòn bẩy thuyết phục người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra hai cha con cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Vụ việc sau đó trở thành tâm điểm trong cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ ở Hạ viện với cáo buộc chủ nhân Nhà Trắng lợi dụng quyền lực thúc đẩy chính phủ nước ngoài can thiệp bầu cử Mỹ, đe dọa an ninh quốc gia. Cựu Phó Tổng thống Biden hiện là ứng viên tổng thống sáng giá của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2020. Theo Reuters, nhân chứng thứ hai đã nói chuyện với tổng thanh tra của cộng đồng tình báo nhưng chưa nộp đơn khiếu nại chính thức. Trong khi đó, Ủy ban điều tra Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát cho biết đã sẵn sàng nói chuyện với một người chứng kiến cuộc gọi trực tiếp hoặc có thêm thông tin.

►Đảng Cộng hòa chia rẽ

Cuộc điều tra hiện nay có thể dẫn đến quy trình luận tội hoặc cáo buộc chính thức chống lại ông Trump tại Hạ viện. Sau đó, một phiên tòa tại Thượng viện sẽ quyết định có phế truất tổng thống hay không. Để kết tội và bãi nhiệm tổng thống, quyết định trên phải nhận được 2/3 số phiếu ủng hộ tại Thượng viện.

Giới quan sát từng cho rằng Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát vẫn duy trì im lặng chứng tỏ thái độ không muốn ông Trump bị luận tội. Nhưng trước thông tin về sự xuất hiện của “nhân chứng thứ hai”, nghị sĩ Dân chủ Jim Himes đoán rằng hàng rào bảo vệ ông Trump đang bắt đầu “sụp đổ”. Trước đó, CNN cho biết việc chủ nhân Nhà Trắng trực tiếp kêu gọi Trung Quốc điều tra hai cha con ông Biden đã khiến một số nghị sĩ Cộng hòa dao động. Không chỉ bất mãn trước “sai lầm khủng khiếp” của ông Trump, không ít nhà lập pháp tỏ ra quan ngại khả năng Tổng thống Trump tiếp cận nước ngoài để tăng cơ hội tái đắc cử vào năm sau.

Dẫu vậy, Reuters cho biết một bộ phận đảng Cộng hòa vẫn kiên quyết ủng hộ ông Trump, lặp lại lời khẳng định của nhà lãnh đạo Mỹ rằng cuộc gọi của ông với Tổng thống Ukraine không có gì sai trái và yêu cầu với Trung Quốc chỉ là “trò đùa”. Nghị sĩ Cộng hòa Chris Stewart còn chỉ trích hành vi “đảng phái” của phe Dân chủ trong cuộc điều tra luận tội đang “gây chia rẽ nước Mỹ”.

Nhà Trắng công bố bản ghi chép cuộc gọi giữa Tổng thống Trump (trái) và người đồng cấp Ukraine Zelensky.

►Thế giới e dè

Giữa “cuộc chiến” luận tội ở Washington, CNN cho rằng các nhà lãnh đạo thế giới sẽ còn “đề cao cảnh giác” trước nguy cơ bất kỳ liên lạc nào với ông Trump có thể bị cuốn vào cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ hoặc rò rỉ với giới truyền thông.

Dựa trên nội dung được tiết lộ từ cuộc điện đàm với Ukraine, Úc hay Trung Quốc, dư luận cho rằng đối thoại giữa ông Trump với lãnh đạo nước ngoài có xu hướng trở thành “gánh nặng” hơn là cơ hội để thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại. Điều này có thể cản trở Nhà Trắng khi làm việc với các đồng minh hoặc đối tác, đặc biệt trong lĩnh vực tình báo nếu các thông tin nhạy cảm của họ có thể bị cuốn vào vòng xoáy cạnh tranh chính trị ở Mỹ.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết