13/04/2019 - 16:56

Ông Trump dọa đưa người di cư bất hợp pháp đến các “thành phố trú ẩn”

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết ông đang cân nhắc một cách nghiêm túc phân bổ những người di cư đang bị bắt giữ (do không tuân thủ chính sách nhập cư của chính quyền trung ương) đến các “thành phố trú ẩn”.

Tờ Washington Post dẫn tuyên bố trên Twitter của Tổng thống Trump hôm 12-4 cho rằng do phe Dân chủ sẵn sàng bảo vệ luật di cư nguy hiểm của Mỹ, ông sẽ cân nhắc đưa những người di cư bất hợp pháp đến các “thành phố trú ấn”, chủ yếu do đảng Dân chủ kiếm soát và duy trì chính sách bảo vệ người di cư bằng cách không truy tố họ. Ông Trump khẳng định nếu phe Dân chủ kiểm soát tại Hạ viện không nhất trí với đề xuất của ông về việc siết chặt thị thực và đẩy nhanh tiến trình trục xuất người di cư, thì chính quyền Washington sẽ thực hiện điều này để chính quyền những “thành phố trú ẩn” đó tự quản lý những đối tượng di cư bất hợp pháp. 

Tờ The Washington Post viện dẫn lời giới chức Bộ An ninh nội địa Mỹ và các nguồn bị rò rỉ cho thấy hồi tháng 11 năm ngoái, các quan chức Nhà Trắng đã yêu cầu Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) cân nhắc việc bắt giữ người di cư ngay tại biên giới phía Nam với Mexico và đưa những người này đến các “thành phố trú ẩn” có diện tích “nhỏ và vừa”. Theo thống kê, số người di cư bị bắt giữ tại các trung tâm của ICE đã lên tới 50.000 người chỉ trong vài tháng qua, mức cao kỷ lục, tạo không ít khó khăn cho ngân sách hoạt động của cơ quan này.

Thanh Hương  (TTXVN)

Chia sẻ bài viết