25/11/2019 - 22:00

Ông trùm truyền thông Mỹ quyết “chống Trump” 

Hôm 24-11, tỉ phú Michael Bloomberg (ảnh) chính thức tuyên bố tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 với mục tiêu đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump và tái thiết nước Mỹ.

Trong thông điệp gửi đến cử tri, cựu Thị trưởng thành phố New York cho biết đất nước không thể chịu đựng thêm nữa những hành động “liều lĩnh và phi đạo đức” của Tổng thống Trump. “Ông ta đại diện cho các mối đe dọa đối với lợi ích quốc gia và giá trị nước Mỹ. Nếu ông ấy thắng thêm một nhiệm kỳ, chúng ta sẽ không bao giờ khắc phục được những thiệt hại hôm nay” - Michael Bloomberg nhấn mạnh.

Ảnh: Asia One

Từng là thành viên đảng Dân chủ, ông Bloomberg sau đó chuyển sang đảng Cộng hòa khi ứng cử thị trưởng New York lần đầu vào năm 2000. Sau hai nhiệm kỳ, ông rời đảng này vào năm 2009 và chạy đua nhiệm kỳ thứ 3 trên tư cách ứng viên tự do. Sau 12 năm, “di sản” ông để lại cho thành phố bao gồm xóa bỏ thâm hụt ngân sách, giảm tỷ lệ tội phạm, tăng thu nhập trung bình, cải cách nhập cư và kiểm soát súng. Nhưng ông cũng bị chỉ trích không giải quyết được nạn vô gia cư và cách xử lý phong trào biểu tình “Chiếm phố Wall”.

Dù vậy, tỉ phú 77 tuổi tự tin bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh và nhiều năm tham gia chính trường, hoạt động từ thiện sẽ giúp ông xây dựng liên minh rộng lớn với nhiều thành phần cử tri để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm sau. Nếu đắc cử, người giàu thứ 8 của nước Mỹ cam kết tập trung vào vấn đề tạo công ăn việc làm, chăm sóc sức khỏe, giải quyết tình trạng bạo lực súng đạn, hiểm họa thuốc lá điện tử cũng như ứng phó tình trạng biến đổi khí hậu, điều chỉnh hệ thống nhập cư và tăng thuế đối với người giàu.

Theo BBC, việc ông trùm truyền thông Mỹ ra tranh cử sẽ là thách thức mới đối với 17 ứng viên đảng Dân chủ hiện nay. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden, hai thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Bernie Sanders cùng cựu thị trưởng South Bend Pete Buttigieg là những người đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò. Hồi tháng 3, ông Bloomberg từng khẳng định không tham gia đường đua vào Nhà Trắng nhưng gần đây thay đổi quan điểm do lo lắng phe Dân chủ không thể đánh bại Tổng thống Trump.

Hồi đầu tháng 11, ông Bloomberg cho biết sẽ chi 100 triệu USD cho các quảng cáo trên mạng nhằm chống lại Tổng thống Trump tại những bang trọng yếu. Mới đây, chiến dịch của vị tỉ phú này đã chi hơn 30 triệu USD để chạy clip quảng bá dài 60 giây trên truyền hình và đây cũng là hợp đồng quảng cáo lớn nhất trong lịch sử bầu cử sơ bộ Mỹ. Với khối tài sản lên đến 54,4 tỉ USD, Guardian cho biết ông Bloomberg từng chi số tiền kỉ lục 102 triệu USD - tương đương 172 USD mỗi phiếu bầu - cho chiến dịch tranh cử Thị trưởng New York nhiệm kỳ 3. Trong chiến dịch vận động sắp tới, ông Bloomberg xác nhận không chấp nhận các hoạt động quyên góp mà bản thân sẽ tự trả chi phí tranh cử.

Nhưng nếu vậy, vị tỉ phú này sẽ không đáp ứng điều kiện tham gia các cuộc tranh luận tổng thống của đảng Dân chủ vốn yêu cầu ứng viên phải nhận được đóng góp từ ít nhất 10.000 cá nhân. Dù quy tắc này có thể được xét lại vào đầu năm sau, nhưng vẫn còn bất lợi khác khi ông Bloomberg tham gia tranh cử khá muộn so với những người khác. Vì thế, rất có thể ông sẽ áp dụng chiến lược khác biệt đó là bỏ qua 4 bang đầu tiên trong lịch trình tranh cử sơ bộ (Iowa, New Hampshire, Nevada và South Carolina) để tập trung cạnh tranh ở các bang trọng yếu của ngày “Siêu thứ Ba” - thời điểm đảng Cộng hòa và Dân chủ tổ chức nhiều cuộc bỏ phiếu sơ bộ và họp kín nhất.

Sinh ra ở Massachusetts, Michael Bloomberg khởi nghiệp với vai trò nhân viên ngân hàng ở Phố Wall trước khi thành lập đế chế xuất bản tài chính mang tên mình. Ông từng để ngỏ khả năng bán công ty hoặc trao quyền cho quỹ ủy thác nếu tranh cử tổng thống nhằm tránh xung đột lợi ích. 

 

MAI QUYÊN (Theo Hunffington Post, Guardian)

 

Chia sẻ bài viết