05/10/2009 - 21:38

Ông lão mù lòa đang cần được giúp đỡ!

Trong căn nhà nhỏ số 463, tổ 33, ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, ông lão Võ Văn Răng (76 tuổi) mù lòa, không vợ con, đang nương nhờ vào sự đùm bọc của người chị và cháu gái, mà gia cảnh họ cũng rất nghèo khó, thiếu trước hụt sau.

Ông Răng nhớ như in vào năm ông 31 tuổi, bất hạnh đã ập xuống đời ông. Trong một lần phát cỏ mướn ngoài đồng, ông bị nhiễm chất độc diệt cỏ do máy bay giặc rải, đôi mắt bị mù lòa. Gia đình đưa ông Răng đến bệnh viện điều trị, nhưng các bác sĩ đều lắc đầu. Từ đó, ông Răng cứ lủi thủi trong nhà. Dần dà, ông tập làm quen với bóng tối và tập làm công việc nhà, rồi nhận việc làm thuê, làm mướn. Bà Võ Thị Lài (79 tuổi), chị của ông Răng, cho biết: “Em tui vốn siêng năng, chăm chỉ lao động từ nhỏ. Bởi nhà nghèo nên đến 31 tuổi, nó vẫn chưa lập gia đình. Không may, em bị mù, vậy mà nó vẫn thường leo dừa mướn để kiếm tiền phụ giúp gia đình”.

Ông Võ Văn Răng sống nương nhờ nhà của người chị ruột - bà Võ Thị Lài.  

Tuy bị mù nhưng ông Răng không muốn mình trở thành gánh nặng cho chị gái. Sau khi sức khỏe hồi phục, ông bắt đầu sống cuộc đời rày đây mai đó, đi làm thuê, làm mướn để nương nhờ nơi ăn, chốn ngủ. Thỉnh thoảng, ông Răng mới quay về ở nhà chị ruột. Hai năm nay, thì ông Răng về ở hẳn với bà Lài, vì sức khỏe kém, không còn làm việc được nữa. Bà Nguyễn Thị Bảy (cùng xóm với ông Răng) cho biết: “Ông Răng tính tình hiền lành, nói năng đàng hoàng, không mích lòng ai. Tuy bị mù, nhưng ông ấy thường đi làm thuê, làm mướn kiếm tiền trang trải cuộc sống. Tội nghiệp ông Răng lắm, một số người mướn ông làm việc nhưng lại không trả công...”.

Trò chuyện cùng tôi mà tay chân của ông Răng lúc nào cũng run rẩy. Ông Răng bộc bạch: “Hơn 1 năm nay, tay chân của tui luôn bị run. Nhiều khi tui không cầm được đũa để ăn cơm vì vừa đưa đũa cơm tới miệng là rớt không còn hột cơm nào”. Hầu như đêm nào, ông Răng cũng không được ngon giấc, bởi đang ngủ, cột sống của ông bị co giựt. Ông Răng bùi ngùi nói: “Không biết tui bị bệnh gì mà cột sống cứ giựt hoài, đau thấu xương, mỗi lần như vậy là tui chảy nước mắt. Tui muốn đi khám bệnh lắm, nhưng tiền đâu, cái ăn còn lo không xong, huống hồ gì... Cả cuộc đời của tui chưa hề biết cầm tiền mua sắm quần áo, giày dép, ai cho cái gì tui xài cái nấy. Tuổi già của tui giờ chỉ còn biết trông chờ vào đứa cháu gái. Tuy vất vả nhưng cháu tui vẫn vui vẻ, không một lời thở than”.

Hiện tại, gánh nặng gia đình đang đè lên đôi vai của chị Dương Thị Mỹ Anh - cháu gái của ông Răng. Mỗi ngày, chị Mỹ Anh đi bán vé số dạo, kiếm được khoảng 40.000 đồng. Với số tiền đó, chị vừa nuôi người mẹ già yếu, lo cho con cái ăn học, vừa trang trải tất cả mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình. Nhiều lần chị Mỹ Anh đi bán vé số bị kẻ xấu giựt hết vé số, xô ngã chị, chạy mất. Những lúc như vậy, chị Mỹ Anh phải đi vay tiền để trả cho đại lý vé số. Ngày nào bán vé số ế ẩm là ngày đó chị Mỹ Anh phải lội mương mò ốc đem về kho cho gia đình ăn. Giờ cả gia đình đang chung một nỗi lo, đó là căn nhà tình thương của họ được chính quyền địa phương cất cho 6-7 năm trước, nay đã hư mục, mỗi lần mưa gió, căn nhà run rẩy chừng như sắp ngã bẹp, trong nhà không còn chỗ khô ráo.

Ông Lê Bá Toàn, Trưởng ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, nói: “Hoàn cảnh của ông Võ Văn Răng rất đáng thương. Ông Răng bị mù lòa, sống nhờ vào sự cưu mang của cháu Dương Thị Mỹ Anh, nhưng người cháu này cũng nghèo khó. Rất mong các nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ để ông Răng có cơ hội chữa bệnh, được an ủi tuổi già”.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết