01/06/2024 - 07:13

Ông Biden cho phép Ukraine dùng vũ khí Mỹ tấn công lãnh thổ Nga? 

Ngày 30-5, các quan chức Mỹ tiết lộ chính quyền Tổng thống Joe Biden đã âm thầm cho phép Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Washington cung cấp.

Các binh sĩ Ukraine hoạt động ở khu vực Kharkov. Ảnh: AP

“Tổng thống Biden gần đây đã chỉ đạo nhóm của ông đảm bảo rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí Mỹ cho mục đích phản công ở Kharkov để Kiev đánh trả các lực lượng Nga đang tấn công hoặc sắp tấn công họ”, một quan chức Mỹ giấu tên nói với tờ Politico, nhưng cũng lưu ý rằng chính sách không cho phép tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga “không thay đổi”.

Trong vài ngày qua, Mỹ đã quyết định cho phép Ukraine “linh hoạt” tự vệ trước các cuộc tấn công vào Kharkov. Trên thực tế, Kiev hiện có thể sử dụng vũ khí do Washington cung cấp để bắn hạ tên lửa Nga phóng về phía Kharkov, vào binh sĩ tập trung ngay trên biên giới Nga gần thành phố này. Tuy nhiên, Ukraine không thể sử dụng những vũ khí đó để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự hoặc hạ gục các mục tiêu quân sự sâu bên trong quốc gia láng giềng.

Quyết định này đánh dấu sự thay đổi chính sách của ông Biden, người ban đầu kiên quyết từ chối cho phép Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ để tấn công bên trong nước Nga. Tuy nhiên, điều kiện ngày càng tồi tệ đối với Ukraine trên chiến trường, cụ thể là những bước tiến lớn của Nga và vị thế được cải thiện ở Kharkov, đã khiến chủ nhân Nhà Trắng thay đổi quyết định.

Trước thông tin trên, Đại sứ quán Nga tại Washington và phái đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ) không trả lời yêu cầu bình luận. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28-5 cảnh báo các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không cho phép Ukraine bắn vũ khí vào Nga và ông nêu ra nguy cơ chiến tranh hạt nhân mới.

Áp lực ngày càng tăng từ các đồng minh thân cận

Ngày 30-5, Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani tái khẳng định nước này sẽ không bao giờ cử quân tới Ukraine và Kiev không thể sử dụng vũ khí Ý trên lãnh thổ Nga.

Hôm 29-5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người ủng hộ việc dỡ bỏ hạn chế sử dụng vũ khí cho Ukraine, đã trở thành quan chức xứ cờ hoa đầu tiên công khai ám chỉ rằng ông Biden có thể thay đổi quan điểm ban đầu và “bật đèn xanh” cho các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Những thông điệp trên được phát đi sau khi các đồng minh hàng đầu của Mỹ như Anh, Pháp và Đức đề xuất Ukraine nên có quyền tấn công bên trong nước Nga bằng vũ khí phương Tây. Các nhà lập pháp của cả hai đảng ở Mỹ cũng ủng hộ động thái này, trong khi giới chức Lầu Năm Góc cho rằng việc nới lỏng hạn chế mang “giá trị quân sự”.

Các quan chức Ukraine đã hối thúc chính quyền ông Biden thay đổi chính sách kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công lớn vào Kharkov hồi đầu tháng 5. Trong nhiều tuần, phía Ukraine nói rằng việc không thể tấn công các vị trí của quân đội Nga ở bên kia biên giới đã làm phức tạp thêm nhiệm vụ bảo vệ Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine và cách Nga chỉ 30km.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết