15/11/2010 - 14:25

OAS yêu cầu Nicaragua và Costa Rica rút quân khỏi khu vực tranh chấp

Trẻ em Costa Rica cũng tham gia cuộc tuần hành “Vì quyền được sống trong hòa bình”, kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột với Nicaragua.
Ảnh: Daylife

(TTXVN)- Sau 10 ngày họp, với 22 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 3 phiếu trắng, Hội đồng thường trực Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) hôm 13-11 đã thông qua nghị quyết kêu gọi Nicaragua và Costa Rica rút quân ra khỏi khu vực tranh chấp lãnh thổ dọc sông San Juan, đồng thời tổ chức các cuộc đối thoại nhằm giải quyết bất đồng.

3 nước bỏ phiếu trắng là Ecuador, Guyana và Dominica, trong khi Nicaragua và Venezuela phản đối nghị quyết trên. Tổng thư ký OAS, ông José Miguel Insulza đã đề nghị hai nước thành lập Ủy ban song phương trước ngày 27-11, đồng thời ngồi vào bàn đàm phán, tiến tới phân định và cắm mốc biên giới.

Tuy nhiên, đại diện của Nicaragua tại OAS, ông Denis Moncada, cho rằng nước này không nhất thiết phải thực thi nghị quyết của Hội đồng thường trực OAS cũng như không chấp nhận rút quân khỏi khu vực tranh chấp này nhằm bảo vệ chủ quyền. Ông khẳng định Nicaragua chỉ triển khai quân trong lãnh thổ nước mình để đối phó với nạn buôn bán ma túy và các tổ chức tội phạm.

Trong khi đó, giới phân tích tình hình khu vực cho đây là một thắng lợi ngoại giao của Costa Rica. Nhiều người dân ở Thủ đô San Jose của Costa Rica, trong đó có cả nữ Tổng thống Laura Chinchilla, đã xuống đường tuần hành vì hòa bình, hoan nghênh nghị quyết trên của OAS.

Theo kế hoạch, Hội đồng thường trực OAS sẽ nhóm họp lần nữa trong ngày hôm nay 15-11 với hy vọng Nicaragua và Costa Rica sẽ xích lại gần nhau hơn, sau khi đã cân nhắc những mặt tích cực và hạn chế. Hiện Nghị viện Trung Mỹ (Parlacen) cũng đang xem xét khả năng làm trung gian hòa giải giữa hai nước trước khi tranh chấp này được đưa ra diễn đàn Liên Hiệp Quốc hay Tòa án La Haye.

Chia sẻ bài viết