09/05/2020 - 11:29

Nữ Trưởng Ban công tác Mặt trận gần dân 

Nhiệt tình, trách nhiệm với công việc và có lối sống giản dị, gần gũi với bà con xung quanh - là những lời nhận xét chân tình của bà con khu vực Yên Thạnh, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng về chị Nguyễn Thị Việt Khoa, Trưởng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) khu vực. Từ sự nỗ lực, tận tụy của chị Việt Khoa và tập thể Ban CTMT, nhiều năm liền khu vực Yên Thạnh luôn hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Hiện khu vực không còn hộ nghèo...

Chị Nguyễn Thị Việt Khoa (trái) thăm hỏi đời sống của bà con khu vực.

Từ sáng sớm, chị Khoa đã có mặt tại nhà thông tin khu vực Yên Thạnh giải quyết công việc. Chị tận tình hướng dẫn bà con đến liên hệ làm thủ tục để nhận hỗ trợ theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Gia đình chú Bùi Văn Thành và cô Trần Thị Vân thuộc diện hộ cận nghèo. Chú Thành chạy xe ôm, cô Vân  bán vé số. Cô Vân bộc bạch: “Cả hai vợ chồng tôi đều ít chữ nghĩa, nhiều chỗ trong tờ khai, không biết ghi như thế nào. Chúng tôi được cô Khoa hướng dẫn chi tiết, rõ ràng. Trước đó, khi vé số ngưng phát hành, cô Khoa và cán bộ khu vực đã vận động hỗ trợ tôi và gia đình 10kg gạo, một số nhu yếu phẩm. Tình cảm đó, tôi rất quý”. Theo chị Việt Khoa, trong thời gian xảy ra dịch bệnh, khu vực đã vận động 28 phần quà để tặng bà con bán vé số, bị mất thu nhập, các hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá hơn 200.000 đồng.

Chị Việt Khoa công tác ở địa phương khá sớm, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực Yên Thạnh. Từ năm 2013 đến nay, chị là Trưởng Ban CTMT khu vực. Chị Khoa nhớ lại, thời điểm đó, khu vực có 12 hộ nghèo. Chị cùng tập thể Ban CTMT khu vực đã đề ra mục tiêu giúp bà con thoát nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực: hỗ trợ quà gạo các dịp lễ Tết hoặc ốm đau, hoạn nạn đột xuất; vận động cất nhà Đại đoàn kết; làm hồ sơ vay vốn, giúp bà con tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mua bán, sản xuất kinh doanh… Từ đó, số hộ nghèo của khu vực hằng năm đều giảm và đến nay, khu vực không còn hộ nghèo.

Điển hình như trường hợp của gia đình cô Lê Thị Đến, trước kia, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn do không đất đai sản xuất, chỉ làm thuê làm mướn kiếm sống. Cô Đến được cán bộ khu vực giúp làm hồ sơ đề nghị vay vốn mua bán nhỏ; con gái út của cô được vay vốn học sinh sinh viên để đi học. Cô Đến kể: “Nhờ số vốn vay ưu đãi, tôi mở tiệm bán nước mía và bánh mì, thu nhập hơn 200.000 đồng/ngày. Con gái tôi học xong trung cấp công nghệ thông tin, đã tìm được công việc ổn định. Hiện gia đình đã được xét thoát nghèo”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Trang cũng rất khó khăn, thuộc diện hộ cận nghèo, đông con, không đất đai sản xuất. Kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào tiền lương công nhân của ông xã chị Trang, khoảng 5 triệu đồng/tháng. Căn nhà cũ của gia đình xuống cấp, nhiều chỗ dột. Năm 2019, gia đình chị Trang được xét tặng nhà Đại đoàn kết. Chị Trang kể: “Những ngày cất nhà, cô Khoa và các cán bộ khu vực, phường thường đến hỏi thăm, động viên. Tình cảm đó tôi luôn ghi nhớ”.

Bà Trịnh Ngọc Bích, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, trân trọng nói: “Chị Việt Khoa là cán bộ nhiệt tình với công việc và gần gũi, gắn bó với bà con, được bà con tin tưởng, quý mến. Từ nỗ lực của chị Việt Khoa và Ban CTMT, khu vực luôn hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, trong đó nổi bật là vận động, chăm lo, hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, vận động xã hội hóa thực hiện các công trình cầu đường giao thông, cũng như các công trình công cộng khác…

Bài, ảnh: Tâm Khoa

Chia sẻ bài viết