21/05/2022 - 08:45

Nữ chỉ huy tàu sân bay đầu tiên của Mỹ 

NGUYỆT CÁT (Theo CNN, Airpac)

Trong vai trò chỉ huy của hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln, đại tá Amy Bauernschmidt (ảnh) là người phụ nữ đầu tiên giữ quyền lãnh đạo một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân - tàu chiến lớn nhất và có uy lực mạnh nhất trên biển. Bà cũng là thành viên nữ duy nhất trong nhóm hạm trưởng chỉ huy 11 tàu sân bay của Hải quân Mỹ.

Sinh trưởng ở thành phố Milwaukee thuộc bang Wisconsin, Bauernschmidt cho biết bản thân yêu thích biển cả từ trẻ. Cùng với niềm yêu thích mạnh mẽ lĩnh vực toán học và khoa học, bà đã chọn theo học ngành Khoa học Kỹ thuật Ðại dương tại Học viện Hải quân Mỹ. “Tôi luôn yêu làn nước, thích bơi lội và chèo thuyền. Nhưng gia nhập Hải quân là vấn đề mang tính thực tế hơn là khao khát” - nữ sĩ quan 51 tuổi kể lại.

Bước ngoặt đến với Bauernchmidt vào tháng 11-1993, khi Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật cho phép phụ nữ làm việc trên các tàu chiến của hải quân nước này. Và ngay khi các học viên khóa của bà được phép chọn lĩnh vực phục vụ đầu tiên trước khi tốt nghiệp, bà đã chọn ngành hàng không và bắt đầu con đường phấn đấu để trở thành chỉ huy hiện tại của mình. Bauernchmidt đi học lái máy bay trực thăng, sau đó trở thành một huấn luyện viên bay, được phục vụ trên các tàu khu trục, tàu sân bay và cuối cùng trở thành chỉ huy của một phi đội trực thăng tấn công trên biển. Trong suốt sự nghiệp của mình, Bauernchmidt đã tích lũy hơn 3.000 giờ bay trực thăng hải quân trên các tàu sân bay khác nhau.

Không dừng lại ở đó, bà theo học bằng Thạc sĩ về nghiên cứu chiến lược tại Trường Chiến tranh Hải quân. Cũng tại đây, Bauernchmidt được chọn đưa đi đào tạo Sĩ quan Hạt nhân Hàng không, một chương trình học nổi tiếng là đòi hỏi khắt khe bậc nhất trong quân đội Mỹ.

Từ tháng 9-2016 đến tháng 1-2019, bà giữ vai trò Phó chỉ huy trên tàu sân bay hạt nhân USS Abraham Lincoln. Ðây là siêu tàu sân bay thứ 5 thuộc lớp Nimitz của Mỹ, được biên chế năm 1989. USS Abraham Lincoln dài 333m, rộng 76m, có khả năng mang tối đa 90 máy bay và trực thăng, trang bị hai lò phản ứng hạt nhân cho phép di chuyển với tốc độ hơn 56 km/h. Với sức chứa một đoàn thủy thủ khoảng 5.000 người, con tàu được ví như một thành phố nhỏ di động trên biển.

Từ tháng 11-2019 đến tháng 10-2020, Bauernchmidt làm chỉ huy tàu vận tải đổ bộ USS San Diego. Ðến tháng 8-2021, Bauernschmidt chính thức được bổ nhiệm làm Hạm trưởng USS Abraham Lincoln và có chuyến ra khơi đầu tiên trên cương vị chỉ huy vào đầu tháng 1-2022.

Từ khi nhập ngũ đến nay, bà nhận được nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý của Quân đội Mỹ như Huân chương Phục vụ Xuất sắc Quốc phòng, Huân chương Tuyên dương Hải quân/Thủy quân lục chiến, Huân chương Thành tích Hải quân và Thủy quân lục chiến cùng nhiều huy chương từ các đơn vị, chiến dịch khác.

Nhìn lại quãng đường phấn đấu của bản thân, đại tá Bauernchmidt nói rằng mỗi công việc và cơ hội mới đã giúp bà trui rèn khả năng lãnh đạo, đồng thời cũng đặt ra thách thức để bà trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. “Không phải mọi công việc tôi làm trong Hải quân đều là công việc tôi mong muốn, nhưng tôi luôn học hỏi và tận dụng mọi cơ hội để làm tốt nhiệm vụ” - nữ phi công trực thăng kỳ cựu chia sẻ.

Theo dữ liệu tính đến tháng 12-2021 của Hải quân Mỹ, chỉ có 20% trong số 342.000 quân nhân của lực lượng này là nữ. Từ cấp bậc đại úy trở lên, số sĩ quan nữ càng hiếm hơn, chỉ 13% trong tổng số 3.075 người.

Chia sẻ bài viết