22/10/2012 - 14:51

Bầu cử tổng thống Mỹ 2012

Nóng bỏng trước cuộc đối đầu cuối cùng giữa Obama và Romney

Romney (phải) và Obama "đối chọi" nhau trong lần tham dự một buổi lễ chung ở New York hôm 18-10. Ảnh: Reuters.

Cuộc đua vào Nhà Trắng giữa đương kim Tổng thống Barack Obama và đối thủ Mitt Romney trở nên quyết liệt hơn, đặc biệt trong những ngày chuẩn bị cho cuộc "khẩu chiến" cuối cùng trên truyền hình diễn ra vào tối 22-10 (giờ địa phương).

Nóng lên từ các tỷ lệ ủng hộ

Kết quả thăm dò dư luận do hãng tin Anh Reuters và Ipsos công bố hôm 20-10 cho thấy khoảng cách tỷ lệ ủng hộ cho ông Romney đã được rút ngắn tuy không nhiều nhưng khá chắc chắn trước ông chủ Nhà Trắng Obama.

Theo đó, 46% cử tri Mỹ cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Obama trong cuộc bầu cử vào ngày 6-11, trong khi tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Romney là con số sát nút 45%. Điều này cho thấy cuộc đua rất ngang tài và chúng tôi thực sự mong chờ chứng kiến những con số bám sát nhau cho đến ngày bầu cử 6-11"- Julia Clark, nhân viên của hãng thăm dò Ipsos nhận định.

Mặc dù các cuộc thăm dò trong nước cho chúng ta thấy tâm trạng chung của toàn bộ cử tri trên diện rộng, nhưng người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng chỉ được quyết định bởi những lá phiếu bầu của cử tri ở các bang Ohio và Florida, nơi vốn trong lịch sử đã từng thay đổi tình thế giữa việc bỏ phiếu cho các ứng viên đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử tổng thống ở xứ cờ hoa.

Bảng tính trung bình của RealClearPolitics hôm 20-10 cho kết quả tại Ohio ông Obama dẫn đầu 2,5% điểm so với ông Romney, trong khi ở Florida thì ông Romney trội hơn đối thủ 2,1 % điểm cử tri ủng hộ.

Chính sách đối ngoại - thế mạnh của ông Obama?

Chủ đề của lần tranh luận cuối cùng sẽ tập trung vào chính sách đối ngoại. Ông Obama đã dành những ngày cuối tuần vừa qua tại Trại David ở bang Maryland để chuẩn bị cho lần quyết chiến này. Trong khi đó, Mitt Romney cũng làm điều tương tự tại bang Florida, nơi sẽ diễn ra cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai người. Ông Romney đã dành nhiều thời gian tập dượt chuẩn bị cho cuộc tranh luận sắp tới. Các cộng sự của ông cho rằng thời gian bổ sung để chuẩn bị cho cuộc tranh luận đã được tận dụng triệt để, thậm chí nếu có thể sẽ đổi bằng các sự kiện xuất hiện ngoài công chúng.

Ngay trước những tuần cuối trước ngày bầu cử 6-11, ông Romney đã gia tăng sức ép chỉ trích nhắm vào những kế hoạch cho nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama khi ứng cử viên đảng Cộng hòa cáo buộc đại diện đảng Dân chủ đã không nói rõ cho dân Mỹ biết về những gì ông ta sẽ thực hiện trong 4 năm tới nếu tái đắc cử tổng thống. Phản pháo lại, ông Obama cho rằng Romney chỉ cung cấp "kế hoạch sơ sài" cho cử tri Mỹ.

Ông Obama được lòng dư luận hơn trong cách giải quyết các vấn đề quốc tế và cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt sau vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden. Tuy nhiên, phản ứng của chính quyền Obama trước vụ Lãnh sự quán Mỹ tại Libye bị tấn công và những nghi vấn xung quanh mức độ an ninh tại cơ quan ngoại giao này đã trở thành "vũ khí" cho ông Romney và các nghị sĩ Cộng hòa tấn công đối thủ về mối quan hệ trong các chính sách đối ngoại của đương kim Tổng thống.

Phần tranh luận kéo dài 90 phút của hai ứng cử viên Obama và Romney sẽ bao gồm chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Ông Obama tuyên bố ông sẽ ngăn cản Iran phát triển vũ khí hạt nhân cũng như ông hy vọng các lệnh cấm vận bên cạnh với các cuộc đàm phán đa phương có thể buộc Tehran ngừng làm giàu uranium. Ông Romney cáo buộc Tổng thống Obama đã quá mềm yếu trong vấn đề Iran và đề xuất rằng Mỹ cần đe dọa về quân sự mạnh mẽ hơn.

THANH LIÊM (Tổng hợp)

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ tiêu tốn gần 1 tỉ USD

Chi tiêu cho các chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ trong năm nay gần cán mốc 1 tỉ USD, theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) của Mỹ công bố hôm 20-10.

Theo FEC, các ủy ban chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama và ứng cử viên Romney cộng lại đã quyên góp được 915 triệu USD và chi tiêu 756 triệu USD vào cuối 9 năm nay. Cụ thể trong tháng 9, chiến dịch tranh cử năm 2012 của ông Obama quyên góp được 558 triệu USD và chi ra tổng cộng 462 triệu USD. Trong khi đó, chiến dịch của ông Romney quyên được 357 triệu USD đồng thời chi 294 triệu USD.

 

Romney (phải) và Obama "đối chọi" nhau trong lần tham dự một buổi lễ chung ở New York hôm 18-10. Ảnh: Reuters.

Chia sẻ bài viết