01/11/2020 - 09:05

Nội dung hướng đến khán giả nữ được đầu tư nhiều hơn 

Sự phát triển của các nền tảng trực tuyến đã tạo nhiều cơ hội cho phụ nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh. Để đáp ứng thị trường, không ít đơn vị đã dành ngân sách đầu tư nội dung liên quan đến phụ nữ nhiều hơn.

Tác phẩm “Four More Shots Please”.

Có một thực tế rằng, phụ nữ chiếm 51% dân số toàn thế giới và đây là lượng khách hàng vô cùng lớn của ngành công nghiệp giải trí. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra phụ nữ mong muốn được xem những câu chuyện của họ được kể một cách chân thực trên màn ảnh. Cho nên, gần đây đã có sự gia tăng về nội dung xoay quanh phụ nữ tại Ấn Ðộ - một thị trường quan trọng mà nhiều nền tảng trực tuyến hướng đến. Nổi bật nhất là Netflix và Amazon, đã không ngần ngại chi mạnh tay, đầu tư và mở ra nhiều cơ hội hơn cho giới nữ tham gia vào quá trình làm phim. Monika Shergill, Phó chủ tịch phụ trách nội dung của Netflix Ấn Ðộ, cho biết rằng hơn một nửa số phim Netflix phát hành Ấn Ðộ trong năm 2020 có đạo diễn hoặc nhà sản xuất là nữ. Monika Shergill thông tin thêm: Hiện đang hợp tác với khoảng 30 nhà sản xuất và đạo diễn nữ, bên cạnh hàng chục biên kịch nữ. Theo dữ liệu của Comscore, chỉ riêng ở Netflix đã chứng kiến lượng người dùng thuộc nữ giới tăng vọt lên 40% vào năm 2019 (năm 2018 chỉ 26%). Nhà sản xuất Ashivini Yardi cho biết: “Khả năng tiếp cận Internet tốt hơn đang thúc đẩy những người sáng tạo sản xuất những nội dung phù hợp với phụ nữ”.

Xu hướng trên cũng đang diễn ra tương tự tại Amazon. Mặc dù chỉ mới tấn công mảng phim ảnh trực tuyến nhưng Amazon cũng đã mạnh tay đầu tư đến 6 bộ phim được phát hành tại Ấn Ðộ trong năm 2020, trong đó đều có phụ nữ đứng đầu với tư cách là người sáng tạo, nhà sản xuất, nhà văn hoặc đạo diễn. Ðiều này cho thấy sự chuyển đổi mạnh mẽ đang diễn ra ở Bollywood - nơi mà phái nữ vốn không có tiếng nói. Cũng nhờ sự có mặt của các nền tảng trực tuyến, Bollywood đang dần thay đổi: bắt đầu bác bỏ những ý tưởng có cách xây dựng nhân vật nữ một chiều, yếu đuối và không có sự tự chủ. Thay vào đó, những nhân vật nữ được khắc họa đa dạng, mạnh mẽ và tự do, phóng khoáng hơn. Ví như tác phẩm “Four More Shots Please” không còn e dè khi đề cập đến vấn đề cấm kỵ: tình dục và đồng tính như những phim Bollywood trước đây. Bên cạnh đó, nhân vật nữ trở thành vai chính nhiều hơn, chứ không đơn thuần là vai phụ để điểm tô và xoay quanh các nhân vật nam như trước kia. Ðây có thể xem là sự thay đổi đáng hứa hẹn, có thể mang đến nhiều cuộc cách mạng trong tương lai cho nền điện ảnh vốn nhiều khuôn mẫu và nhiều cấm kỵ như Bollywood.

MINH NHIÊN (Theo Vogue, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết