02/03/2020 - 10:14

Nở rộ xu hướng hẹn hò trực tuyến tại Nhật 

Xu hướng hẹn hò online ở Nhật phát triển mạnh trong những năm gần đây, khi ngày càng nhiều người lên mạng Internet tìm kiếm bạn tình, theo công ty phân tích dữ liệu di động App Annie.

Ứng dụng hẹn hò trực tuyến Pairs. Ảnh: Savvy Tokyo

Số liệu của App Annie cho thấy số tiền khách hàng Nhật Bản chi cho 10 ứng dụng hẹn hò hàng đầu tại nước này trong nửa đầu năm 2019 lên tới 120 triệu USD, tăng 125% so với cùng kỳ của 2 năm trước.

Một phát ngôn viên của Eureka- công ty phát triển ứng dụng hẹn hò số một ở Nhật Bản Pairs- cho rằng ngành hẹn hò trên mạng tại xứ sở hoa anh đào đang "bùng nổ" và có thể chỉ là mới khởi đầu. Năm ngoái, Pairs là app hẹn hò được dân Nhật đầu tư nhiều tiền nhất trong số các phần mềm cùng chức năng. Còn trên phạm vi toàn cầu, Pairs xếp thứ 5 về mức chi tiêu của khách hàng, trong khi ứng dụng Tapple đứng thứ 8.

Tuy nhiên, Emu Nishiyama, giám đốc thương hiệu của Eureka, thừa nhận một trong những rào cản lớn nhất đối với những người bước chân vào lĩnh vực hẹn hò trực tuyến là vấn đề an ninh. Yuen Shu Min tại Đại học Quốc gia Singapore chỉ ra rằng có nhiều trường hợp người gặp nhau trên mạng tại Nhật Bản cuối cùng trở thành "lừa đảo", thậm chí có vụ dẫn đến mưu sát. Bên cạnh lo ngại về sự an toàn, bà Yuen nói hẹn hò trên mạng chỉ là một trong nhiều lựa chọn để những người độc thân tìm được đối tác như ý.

Về phần mình, Nishiyama khẳng định Eureka đang áp dụng những biện pháp để cải thiện yếu tố an toàn trên các nền tảng của hãng. Ngoài ra, Eureka cũng sẽ chú trọng vào những báo cáo "vi phạm" về hành vi không đúng đắn của người dùng. Ví dụ, những người bị cáo buộc đã có gia đình hoặc sử dụng ứng dụng hẹn hò vào những mục đích khác, thay vì tìm kiếm các mối quan hệ nghiêm túc, lập tức sẽ được yêu cầu thoát ra.

Thật ra, không chỉ Nhật Bản mà trên thế giới cũng đang bùng nổ xu hướng hẹn hò trên mạng. Dữ liệu cho thấy, trong năm 2019 khách hàng trên toàn cầu đã chi tới 2,2 tỉ USD cho các ứng dụng hẹn hò, tăng 2,1 lần so với hai năm trước đó. Theo giới phân tích, những ứng dụng này đang trở thành công cụ hẹn hò thực tế bởi sự tiện dụng và có thể truy cập từ bất cứ nơi đâu. Khi ngày càng nhiều người nhận thấy thành công trong việc tìm kiếm đối tác thông qua ứng dụng hẹn hò, thì các công cụ này nhiều khả năng cũng sẽ có một chỗ đứng trong văn hóa se duyên thời nay.

►Trào lưu phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến

 Những lo ngại về sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp COVID-19 khiến một số công ty Nhật Bản chuyển hoạt động hội thảo và phỏng vấn tuyển dụng sinh viên sắp tốt nghiệp từ gặp trực tiếp sang hình thức trực tuyến.

Nhà máy bia Kirin Holdings Co là một trong số những công ty đã áp dụng các hệ thống tuyển dụng trực tuyến, trong bối cảnh thị trường lao động Nhật Bản eo hẹp do dân số giảm đòi hỏi các công ty phải chủ động tiếp cận các ứng viên tuyển dụng. Theo đó, Kirin đã tiến hành các cuộc hội thảo và phỏng vấn trực tuyến, đề nghị ứng viên gửi video tự quay cho công ty.

Nhà điều hành ứng dụng chợ điện tử Mercari Inc. cũng đang thực hiện phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến để đề phòng dịch COVID-19 lây lan.

Trong bối cảnh tuyển dụng trực tuyến nở rộ tại Nhật Bản, công ty công nghệ Stadium Co. cho biết họ đã miễn phí công cụ phỏng vấn trực tuyến của công ty mình kể từ ngày 28-1 tới ngày 31-3 để hỗ trợ ứng phó với sự lây lan của dịch COVID-19. Sản phẩm của công ty trước đó được cung cấp với mức giá 39.800 yen (360 USD) mỗi tháng.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNBC)

Chia sẻ bài viết