01/02/2013 - 21:43

Nở rộ vườn hoa khuyến học

Chi Hội Khuyến học Chùa Phật Học khui heo đất gây quỹ khuyến học.

Năm qua, Hội Khuyến học thành phố “được mùa” trên nhiều lĩnh vực từ việc vận động quỹ đến phát triển mạng lưới... Bên cạnh đó các phong trào gương sáng khuyến học, gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành nét đẹp trong đời sống cộng đồng…

Các cấp Hội Khuyến học luôn xác định việc tăng nguồn quỹ khuyến học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ những hoạt động của mình, tổ chức Hội Khuyến học các cấp đã kết nối các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đóng góp vào nguồn quỹ của Hội. Từ nguồn đóng góp đó, mỗi năm Hội đã hỗ trợ cho hàng chục ngàn học sinh nghèo, khen thưởng học sinh giỏi, trợ cấp cho các thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn. Những hỗ trợ kịp thời động viên tinh thần, giúp học sinh sinh viên, giáo viên  có hoàn cảnh khó khăn yên tâm dạy và học, góp phần đáng kể vào việc giảm tỷ lệ học sinh bỏ học.

Nhờ có sự trợ lực kịp thời của Hội khuyến học phường An Phú mà em Phạm Thị Mai Huế, (ở khu vực 2, phường An Phú) không dang dở việc học. Mẹ mất, cha mù nhà đông chị em, Huế tính nghỉ học. Biết được hoàn cảnh gia đình của em, Hội hỗ trợ về mặt vật chất cũng như động viên tinh thần em từ năm học lớp 6 qua những suất học bổng, dụng cụ học tập... Kỳ thi tuyển sinh đại học cao đẳng vừa qua, Huế đậu 2 ngành của Đại học Cần Thơ. Giờ đây Huế đang là sinh viên ngành công nghệ thực phẩm Trường Đại học Cần Thơ. Ông Nguyễn Hữu Danh, Phó Chủ tịch Hội khuyến học phường An Phú, cho biết: Để thực hiện có hiệu quả phong trào khuyến học, khuyến tài, Hội khuyến học luôn có kế hoạch phối hợp với ban ngành đoàn thể, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, để khuyến khích tinh thần học tập của các em, chúng tôi còn tổ chức khen thưởng, tặng quà cho học sinh đậu đại học, các em có thành tích xuất sắc trong học tập”.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, công tác khuyến học ở phường An Thới ngày càng khởi sắc. Các tổ hội khuyến học được thành lập ở tất cả các tổ dân phố; trong các trường học đều có chi hội khuyến học; hội viên hội khuyến học chiếm 13% dân số toàn phường. Phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học được đẩy mạnh; nhiều dòng họ khuyến học xuất hiện, đã khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học của địa phương.

Ở Vĩnh Thạnh, số lượng sinh viên đang học và đã ra trường của địa phương chiếm hơn 20% tổng số dân. Từ đó, Hội Khuyến học huyện quyết định xây dựng Đề án khu dân cư Đại học với tiến trình cụ thể. Ông Đặng Phúc Minh, Phó Chủ tịch Hội khuyến học huyện Vĩnh Thạnh, nói: Hoạt động khuyến học cần có sự sáng tạo để góp phần vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Giờ đây, ở địa phương không những có hoạt động khuyến học, khuyến tài mà cả khuyến đức”.

Năm 2012 hệ thống hội khuyến học thành phố đã huy động được 25 tỉ 918 triệu đồng quỹ khuyến học, khuyến tài. Qua đó, Hội khuyến học các cấp đã trao 42.279 suất học bổng, phần thưởng và 512 xe đạp cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Ông Đinh Viết Khanh, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Cần Thơ, cho biết: “Hoạt động xây dựng quỹ Hội tiến bộ vượt bậc. Các quận, huyện đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu, riêng Thành hội vận động quỹ vượt gần gấp đôi so với năm 2011. Những học bổng đã giúp học sinh sinh viên nghèo thêm niềm tin vững bước tới trường. Hoạt động khuyến tài cũng được Hội quan tâm thông qua các hoạt động tuyên dương,  họp mặt sinh viên cuối năm…”.

Đến nay, mạng lưới Hội Khuyến học đã phủ kín 100% quận, huyện, xã, phường, thị trấn. Toàn thành phố hiện có hơn 40.143 gia đình được công nhận đạt 3 tiêu chuẩn gia đình hiếu học; 65 dòng họ hiếu học và 46 cộng đồng khuyến học. Nhiều phong trào khuyến học, khuyến tài mang ý nghĩa thiết thực như: Nuôi heo đất gây quỹ khuyến học của Chùa Phật học (quận Ninh Kiều); tặng quà Tết cho học sinh nghèo của Hội khuyến học phường An Phú, quận Ninh Kiều; lãnh đạo xã Trung An, huyện Cờ Đỏ mạnh dạn đưa công tác khuyến học khuyến tài vào Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND và xác định đây là nhiệm vụ có tính chiến lược…

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, cho biết: “Hoạt động của Hội Khuyến học đã hỗ trợ nhiều cho ngành giáo dục trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục. Tôi tin rằng công tác khuyến học, khuyến tài thời gian tới sẽ đạt nhiều kết quả thiết thực hơn góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương ngày càng phát triển”.

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết