08/01/2019 - 14:48

Nợ hụi, khó đòi! 

Nhiều vụ tranh chấp về hụi, sau khi có bản án, quyết định của Tòa án, người được thi hành án (THA) có đơn yêu cầu thi hành, với hy vọng sẽ sớm thu hồi được số tiền nợ. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều trường hợp người phải THA không có điều kiện thi hành, làm người được THA rơi vào tình cảnh “dở khóc, dở cười”, khó khăn chồng chất.  

Gia cảnh vốn khó khăn, hằng ngày, bà Phan Thị Thanh Hiệp- ngụ xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh- buôn bán nhỏ ở chợ Bờ Ớt, thuộc xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh. Tích cóp được một ít tiền, bà Hiệp tham gia chơi hụi do vợ chồng bà Nguyễn Thị Tuyền- ông Trần Tấn Phát (ngụ cùng địa phương) làm chủ hụi. Bà Hiệp cho biết: “Tôi chơi hụi, dự tính tích lũy để dành tiền xây dựng lại nhà ở cho “kín mưa, kín nắng”. Nào ngờ... Ngày hay tin vợ chồng bà Tuyền vỡ hụi, tôi như chết lặng. Nay căn nhà xập xệ, xuống cấp nhiều nhưng tôi không tiền để sửa chữa lại”.

Bà Hiệp buôn bán nhỏ ở chợ Bờ Ớt.   

 

Năm 2014, bà Hiệp khởi kiện vợ chồng bà Tuyền về việc tranh chấp nợ hụi. Vụ việc được TAND huyện Vĩnh Thạnh xét xử sơ thẩm. Không đồng ý với bản án này, bà Hiệp kháng cáo và được TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm bằng Bản án dân sự phúc thẩm số 133/2015/DSPT ngày 20-8-2015, với nội dung: Buộc bà Tuyền và ông Phát phải có trách nhiệm trả lại cho bà Hiệp tổng số tiền nợ hụi hơn 98 triệu đồng. Bà Hiệp cho biết: “Bản án có hiệu lực, tôi có đơn yêu cầu THA và đã được Chi cục THA dân sự huyện Vĩnh Thạnh ra quyết định THA. Năm 2016, Chi cục THA dân sự huyện đã kê biên 1 chiếc xe máy, trị giá 20 triệu đồng, trừ đi các khoản chi phí, tôi được THA số tiền hơn 6,1 triệu đồng. Từ đó đến nay, tôi không nhận được đồng nào từ phía vợ chồng bà Tuyền nữa. Tôi tha thiết yêu cầu Chi cục THA dân sự huyện sớm tổ chức THA dứt điểm cho tôi”.

Theo cung cấp của người được THA, vợ chồng bà Tuyền có đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 1332, diện tích 169m2. Phần đất này tọa lạc tại ấp Qui Long, xã Thạnh Mỹ. Từ đó, Chi cục THA dân sự huyện đã tiến hành xác minh, kết quả: Thông tin này là đúng. Tuy nhiên, thửa đất này vợ chồng bà Tuyền đã làm hợp đồng chuyển nhượng cho ông Nguyễn Trí Nhân, vào ngày 30-10-2014. Sau đó, ông Nhân được UBND huyện Vĩnh Thạnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay, phần đất này, ông Nhân cũng đã thế chấp vay vốn tại Ngân hàng.   

Để đảm bảo việc THA cho người được THA, Chi cục THA dân sự huyện đã tiến hành xác minh điều kiện THA của vợ chồng bà Tuyền. Theo đó, vợ chồng bà Tuyền đang ở trong căn nhà ở xây dựng trên đất hành lang lộ giới quốc lộ 80 (Kinh Cái Sắn) là của ông Nguyễn Trí Nhân đứng tên giấy tay, mua lại của người khác. Nguồn thu nhập của ông Phát là từ lương tại UBND xã Thạnh Mỹ khoảng 4,4 triệu đồng mỗi tháng. Hằng tháng, ông Phát phải thanh toán lãi cho 4 ngân hàng vay tín chấp, không còn số tiền dư. Ngoài ra, ông bà không còn tài sản nào khác để đảm bảo việc THA. Theo Chi cục THA dân sự huyện Vĩnh Thạnh, qua xác minh điều kiện THA của vợ chồng bà Tuyền, Chi cục THA dân sự huyện đã ra Quyết định số 37/QĐ-CCTHADS ngày 24-5-2016, xác định việc chưa có điều kiện THA đối với vợ chồng bà Tuyền. Trong trường hợp người được THA phát hiện vợ chồng bà Tuyền có điều kiện THA như: đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đứng tên đăng ký sở hữu tài sản thì trình báo đến Chi cục THA dân sự huyện, để Chi cục xác minh, xử lý tài sản theo đúng quy định.

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Kim Xuân- ở phường Thới Long, quận Ô Môn- cũng tương tự. Năm 2012, bà Xuân làm chủ hụi và bà Nguyễn Thị Lùng (ngụ cùng địa phương) có tham gia 2 dây hụi. Hốt hụi xong, bà Lùng không đóng hụi chết, từ thời điểm hốt cho đến khi mãn, với tổng số tiền 36 triệu đồng. Hằng tháng, bà Xuân bỏ tiền túi ra đóng thay cho bà Lùng, để đảm bảo uy tín với các hụi viên khác. Năm 2013, bà Xuân làm đơn khởi kiện tại Tòa án. Vụ việc được TAND quận Ô Môn xem xét, giải quyết bằng bản án, với nội dung: Buộc bà Lùng có trách nhiệm phải hoàn trả cho bà Xuân 36 triệu đồng, cộng với lãi suất phát sinh do chậm THA. Sau khi bản án có hiệu lực, bà Xuân có đơn yêu cầu THA, nhưng đến nay bản án vẫn chưa được thi hành.

Bà Xuân cho biết: “Tôi yêu cầu Chi cục THA dân sự quận Ô Môn sớm có biện pháp, tổ chức thi hành dứt điểm bản án này”. Theo Chi cục THA dân sự quận Ô Môn, sau khi có đơn yêu cầu, Chi cục đã ra quyết định THA; đồng thời, quy định cho bà Lùng tự nguyện thi hành trong khoảng thời gian theo quy định. Tuy nhiên, bà Lùng không tự nguyện thi hành. Sắp tới, Chi cục sẽ tiến hành xác minh điều kiện thi hành của bà Lùng để xử lý theo quy định.

 

 

Chia sẻ bài viết