02/11/2020 - 06:11

Ninh Kiều đẩy mạnh ứng dụng STEM vào trường học 

Năm học 2020-2021, Ninh Kiều có 3 trường THCS trong số 24 trường trung học của thành phố được chọn triển khai trọng điểm về giáo dục STEM. Việc chuẩn bị các điều kiện triển khai công tác này ở các trường đã sẵn sàng, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh luôn hứng thú học với hoạt động giáo dục STEM.

Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh luôn hứng thú học với hoạt động giáo dục STEM. 

Là một trong ba trường THCS của quận Ninh Kiều được chọn triển khai trọng điểm về giáo dục STEM, Trường THCS Lương Thế Vinh đã có gần 2 năm phát động phong trào dạy học tích hợp STEM. Trường đã tổ chức một số hoạt động tập huấn cho giáo viên, học sinh; tổ chức Ngày hội STEM - Education. Những hoạt động giáo dục STEM đã lan tỏa phong trào thi đua trong dạy và học. Nhiều học sinh có đề tài nghiên cứu ứng dụng vào thực tế cuộc sống, đạt giải thưởng cao ở các cuộc thi, như: School Lab, Khoa học Kỹ thuật cấp thành phố... Gần đây, đề tài “Z-tracnghiem - Nền tảng học tập trực tuyến” của học sinh Nguyễn Hoàng Quân đoạt giải Nhì tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP Cần Thơ lần thứ 9 năm 2019-2020. Lê Gia Phúc, học sinh lớp 8A1, thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn Toán của trường, nói: “Em rất thích giờ học được thầy cô ứng dụng STEM vào giảng dạy, vì được thực hành nhiều, nhớ và hiểu bài sâu hơn”. Phúc nêu ví dụ về bài thực hành hoa chuyển màu, học sinh phải biết nguyên lý cho hoa hút nước có pha màu (môn Sinh học), thời gian bao lâu hoa sẽ chuyển màu (môn Toán học) và biết cách tỉa nhánh hoa sao cho đẹp (môn Mỹ thuật).

Trường THCS Lương Thế Vinh hiện có hơn 2.600 học sinh, với 113 cán bộ, giáo viên. Theo cô Trần Thị Thanh Hà, Tổ trưởng Tổ Toán - Tin, để thực hiện hiệu quả STEM, lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn và mỗi giáo viên phải luôn trau dồi và cập nhật kiến thức, kỹ năng. Cô Hà nói: “Lúc đầu thực hiện, chúng tôi gặp không ít khó khăn vì giáo dục STEM khá mới, đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị đầu tư rất nhiều cho bài giảng. Với quyết tâm của lãnh đạo nhà trường và nỗ lực tập thể giáo viên, đã triển khai thực hiện dạy học tích hợp STEM hiệu quả”. Cô Lê Thanh Ngọc, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: trường tiếp tục tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên tiếp cận, triển khai hiệu quả giáo dục STEM. Sắp tới, trường phối hợp với Khoa Sư phạm và Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Cần Thơ, tổ chức các khóa về STEM để học sinh, phụ huynh hiểu rõ hơn hình thức, nội dung giáo dục mới này.

Tại Trường THCS An Khánh công tác chuẩn bị cho giáo dục STEM đã sẵn sàng. Cô Hồ Thị Thúy Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường đã quán triệt, triển khai về giáo dục STEM trong cán bộ, giáo viên và tạo điều kiện cho giáo viên tham gia tập huấn; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động này”. Trước tiên, giáo viên các tổ chuyên môn cùng xây dựng bài học tích hợp các môn: Toán - Sinh - Lý - Hóa...; tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM; khuyến khích thầy trò tham gia nghiên cứu khoa học. Ban giám hiệu nhà trường đã định hướng cho các giáo viên thực hiện ít nhất một chủ đề/học kỳ; mỗi tổ bộ môn thực hiện 1 trải nghiệm/năm học. “Nhà trường từng bước thành lập CLB Giáo dục STEM để hơn 2.000 học sinh có điều kiện trải nghiệm các hoạt động này”, cô Hằng nói.

*  *   *

Giáo dục STEM (Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán học) là phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn, đặc biệt là vận dụng kiến thức liên môn, qua đó giúp học sinh phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cùng với những năng lực tương ứng. Tại Cần Thơ, nhiều trường đã tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong một số hoạt động trải nghiệm. Năm học 2020-2021, thành phố có 24 trường THCS, THPT được chọn triển khai trọng điểm về giáo dục STEM; trong đó Ninh Kiều có 3 trường THCS: Lương Thế Vinh, Đoàn Thị Điểm, An Khánh.

Thời gian qua, ngành giáo dục quận đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đối với giáo dục phổ thông, các đơn vị đã thực hiện dạy học dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng và đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều cho biết: tiếp tục tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn giáo dục STEM, đầu tư nâng cấp, bổ sung trang thiết bị dạy học cho các đơn vị. Ngành thường xuyên phối hợp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường với mục tiêu tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng vận dụng kiến thức liên môn vào các tình huống thực tiễn… Đồng thời chú trọng tổ chức nhiều hoạt động giáo dục theo định hướng STEM, Robotics vào các trường, góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông mới.l

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết