14/12/2012 - 22:13

Nicolas Maduro – Người gánh trọng trách của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez

Cuối tuần trước, khi Tổng thống Hugo Chavez thông báo sẽ quay lại Cuba để điều trị căn bệnh ung thư tái phát, ông đã bổ nhiệm Phó tổng thống Nicolas Maduro (ảnh) tạm thời nắm giữ vị trí của ông trong chính phủ và chỉ định ông Maduro kế nhiệm chức tổng thống nếu “tình hình sức khỏe của ông diễn biến xấu đi” và không thể tiếp tục điều hành đất nước. Nicolas Maduro là ai mà Tổng thống Chavez tin tưởng và trông cậy nhiều như vậy?

 

Theo Hiến pháp Venezuela, Phó Tổng thống sẽ nắm quyền cao nhất nếu Tổng thống qua đời, thoái vị hoặc không đủ minh mẫn để tiếp tục cầm quyền trong 2 năm cuối nhiệm kỳ. Nhưng nếu việc đó xảy ra trong 4 năm đầu tại vị thì một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được tiến hành trong vòng 30 ngày.

Người đàn ông được Thổng thống Chavez chỉ định kế nhiệm và kêu gọi người dân hết lòng ủng hộ được mô tả là một nhân vật oai vệ, có uy tín và ôn hòa. "Ông ấy hay nói về quyền lợi của sinh viên và những điều tương tự trong các cuộc diễn thuyết ở trường. Ông không nói nhiều và cũng không kích động mọi người hành động nhưng những gì ông nói đều rất sâu sắc"- Grisel Rojas, Hiệu trưởng trường trung học Jose Avalos và cũng là bạn học cũ của ông Maduro tại ngôi trường này hồi thập niên 1970, nhớ lại.

Nicolas Maduro sinh năm 1962 trong một gia đình thuộc phong trào cánh tả và có cha là một lãnh đạo công đoàn. Ông Maduro bắt đầu sự nghiệp chính trị với vai trò là chủ tịch của hội sinh viên, trước khi gia nhập Liên đoàn Xã hội chủ nghĩa. Ông làm việc như một tài xế xe buýt cho công ty vận tải Caracas Metro, nơi ông nối gót cha mình và sáng lập một trong những tổ chức công đoàn không chính thức đầu tiên của công ty. Thời đó, Metro cấm mọi hoạt động của tổ chức công đoàn.

Trong những năm đầu thập niên 1990, Maduro trở thành thành viên của Phong trào cách mạng Bolivar-200 (MBR-200), thường xuyên tổ chức các cuộc đấu tranh đòi trả tự do cho ông Chavez, người bị bắt giữ sau thất bại của cuộc đảo chính chống lại Tổng thống Carlos Andre Perez năm 1992. Ông Maduro ngày càng trở nên nổi tiếng trong tổ chức chính trị Chavista (gồm những người ủng hộ ông Chavez) và là một trong những người sáng lập ra Phong trào Cộng hòa thứ Năm (MVR), nơi đề cử ông Chavez tranh cử tổng thống và giành chiến thắng năm 1998. Trong khoảng thời gian này, ông Maduro gặp và kết hôn với người phụ trách pháp lý cho ông Chavez, bà Cilia Flores, nay là Bộ trưởng Tư pháp Venezuela.

Trước khi trở thành Bộ trưởng Ngoại giao năm 2006 và đảm nhận cương vị này cho đến ngày nay, ông Maduro từng giữ chức Chủ tịch quốc hội Venezuela. Ông được cho là người ủng hộ trung thành với lập trường chính trị của Tổng thống Chavez và có vai trò quan trọng trong việc giúp Venezuela tỏ rõ thái độ với Mỹ và thắt chặt quan hệ với các đồng minh như Cuba, Ecuador, Bolivia, Iran, Nga… Ngày 13-10, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Chavez tái đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ hai, ông Maduro được chỉ định giữ chức Phó tổng thống.

THANH TRÚC (Tổng hợp)

Chavez đang hồi phục

Chính phủ Venezuela ngày 13-12 cho biết Tổng thống Hugo Chavez đã bị xuất huyết trong quá trình phẫu thuật trị ung thư ở Cuba nhưng đang dần hồi phục sau những biến chứng được các bác sĩ kịp thời xử lý. “Tuy nhiên, quá trình hồi phục sẽ cần một khoảng thời gian tương đối như một hệ quả tất yếu của cuộc phẫu thuật hết sức phức tạp kéo dài trong 6 giờ”- Bộ trưởng thông tin Ernesto Villegas giải thích.

Đây là ca phẫu thuật thứ 4 mà Tổng thống Chavez phải trải qua sau khi được phát hiện mắc bệnh ung thư hồi giữa năm 2011. Tuy nhiên, lần phẫu thuật này được đánh giá là phức tạp và khó khăn nhất. Nhiều dự đoán cho rằng Tổng thống Chavez sẽ không kịp hồi phục để về nước nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2 vào ngày 10-1-2013.

T.T (Theo AP)

Chia sẻ bài viết