30/04/2020 - 09:31

Những trang sách về Đại thắng mùa Xuân 

Để hiểu hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của sự kiện lịch sử Đại thắng mùa Xuân năm 1975, Báo Cần Thơ giới thiệu một số quyển sách hay và giá trị đến độc giả.

Dinh Độc Lập. Ảnh: DUY KHÔI

►“Đại thắng mùa Xuân 1975 - Chiến thắng của sức mạnh Việt Nam”

Sách do NXB Quân đội nhân dân ấn hành, bố cục gồm 4 phần. Phần 1 có chủ đề: “Một số văn kiện của Đảng chỉ đạo tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975”. Phần này tổng hợp các văn kiện quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam ban hành từ tháng 1-1973 đến tháng 5-1975. Điển hình là bức Điện của Bộ Chính trị lúc 11 giờ ngày 9-4-1975 về kế hoạch tiến công Sài Gòn hay bức Điện của Bộ Chính trị lúc 17 giờ 50 phút ngày 14-4-1975 về chiến dịch giải phóng Sài Gòn lấy tên là “Chiến dịch Hồ Chí Minh”…

Phần 2 mang tên: “Diễn biến tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975”, phản ánh chi tiết quá trình chuẩn bị cuộc tổng tiến công, sự thành công của Chiến dịch Tây Nguyên, Chiến dịch Trị Thiên - Huế, Chiến dịch Đà Nẵng và cuối cùng là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Với tiêu đề “Đánh giá của Đảng Cộng sản Việt Nam và một số bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội về Đại thắng mùa Xuân 1975”, phần 3 của quyển sách giới thiệu các bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta như: Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng, Tổng Bí thư Lê Duẩn, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ… Phần 4 có chủ đề: “Thế giới ca ngợi Đại thắng mùa Xuân 1975 của Việt Nam và Mỹ - ngụy thú nhận thất bại”. 4 phần của quyển sách một lần nữa khẳng định Đại thắng mùa Xuân 1975 chính là chiến thắng của sức mạnh Việt Nam.

►“Những chiến dịch có ý nghĩa quyết định thắng lợi trong Đại thắng mùa Xuân 1975”

Sách do nhóm tác giả Đinh Văn Thiên, Đỗ Phương Linh biên soạn, NXB Quân đội nhân dân ấn hành. Quyển sách giới thiệu đến độc giả 5 chiến dịch quan trọng trong Cuộc tổng tiến công giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của dân tộc ta.

Mở đầu là Chiến dịch Tây Nguyên rồi đến Chiến dịch Trị Thiên - Huế và sau nữa Chiến dịch Đà Nẵng liên tiếp thắng lợi, khí thế tiến công của ta dâng cao ngút trời, làm thay đổi hẳn cục diện chiến tranh. Tiếp nữa, thắng lợi của Chiến dịch Xuân Lộc đã đập tan “cánh cửa thép” phía Đông, làm rung chuyển cả hệ thống phòng thủ còn lại của địch ở quanh Sài Gòn. Và cuối cùng là Chiến dịch mang tên Bác Hồ kính yêu, kết thúc toàn thắng ngày 30-4-1975.

►“Dinh Độc Lập - Lịch sử và biến động”

Quyển sách sẽ giúp độc giả hiểu hơn về lịch sử hơn 150 năm Dinh Độc Lập, tọa lạc tại TP Hồ Chí Minh.

Sách gồm 5 phần, nêu rõ từ quá trình xây dựng, kiến trúc, đến các giai đoạn lịch sử của Dinh Độc Lập. Mới hay, công trình này được khởi công xây dựng vào năm 1868, để làm dinh thự cho Thống đốc Nam kỳ. Sau đó, công trình nhiều lần đổi tên, công năng như Dinh Norodom, Phủ Toàn quyền Pháp, Dinh Độc Lập…

Dinh Độc Lập bây giờ như chứng nhân lịch sử, ghi dấu nơi kết thúc Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử vào ngày 30-4-1975 và cũng là nơi diễn ra Hội nghị Hiệp thương chính trị thống nhất đất nước tháng 11-1975. Năm 2009, Dinh Độc Lập được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt.

Quyển sách “Dinh Độc Lập - Lịch sử và biến động” do Hồ Sơn Đài chủ biên, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật ấn hành.

PV (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết