15/04/2018 - 16:10

Những tay vợt cầu lông hàng đầu lại gây thất vọng 

Trong 3 giải cầu lông thế giới liên tiếp vừa qua, cầu lông Việt Nam chỉ giành được 1 ngôi vô địch đôi nam nữ, 1 HCĐ đơn nữ tại giải đấu tổ chức trên sân nhà.

Tại giải cầu lông quốc tế Vietnam Challenger 2018 được tổ chức tại Hà Nội  vào cuối tháng 3, cả 4 tay vợt cầu lông giữ vị trí số 1, 2 đơn nam và đơn nữ của nước chủ nhà là Nguyễn Tiến Minh, Phạm Cao Cường, Vũ Thị Trang và Nguyễn Thùy Linh đều không thể đi sâu vào giải. Minh, Cường, Trang đều dừng bước ở tứ kết. Thùy Linh khá hơn khi vào tới bán kết, nhưng cũng thua nhanh trước tay vợt người Indonesia, Dinar Dyah Ayustine. Đây là giải đấu mà 4 tay vợt Việt Nam đều nằm trong nhóm hạt giống. Riêng Tiến Minh có tới 6 lần vô địch ở giải này trước đó.

Tiến Minh “khởi động” khá thất vọng ở những giải đầu năm nay. Ảnh: ANTĐ
Tiến Minh “khởi động” khá thất vọng ở những giải đầu năm nay. Ảnh: ANTĐ

 

Người hâm mộ đã tạm quên đi thất bại của các tay vợt chủ nhà, đặt niềm tin vào các VĐV tại giải cầu lông quốc tế Osaka Challenger - Nhật Bản 2018 diễn ra vào đầu tháng 4. Đây là lần đầu tiên Tiến Minh thi đấu giải này, nhưng do xếp hạng của anh cao nhất trong các tay vợt tham gia, nên anh là hạt giống số 1. Đương kim vô địch Osaka Challenger - Nhật Bản 2017 là Yu Igarashi (Nhật), là hạt giống số 2. Đặc biệt, tay vợt Kento Momota (Nhật) vừa vô địch Vietnam Challenger 2018 không tham gia giải. Vì vậy, cơ hội vô địch của Tiến Minh là rất lớn. Nếu thắng trận chung kết, tay vợt số 1 Việt Nam sẽ được cộng 4.000 điểm và sẽ trở lại top 50 thế giới.

Ngoài Tiến Minh, cầu lông Việt Nam tham dự giải Osaka Challenger - Nhật Bản với lực lượng hùng hậu. Nội dung đơn nam còn có Lê Đức Phát (hạng 141) và Phạm Cao Cường (hạng 82 và Cường được xếp là hạt giống số 6 ở giải). Ở nội dung đơn nữ, có Vũ Thị Trang đang xếp hạng 51 thế giới. Đôi nam nữ Đỗ Tuấn Đức và Phạm Như Thảo cũng được xếp hạt giống số 1 của giải, Đỗ Tuấn Đức và Phạm Hồng Nam là hạt giống số 6 đôi nam.

Thế nhưng, lại một lần nữa Tiến Minh, Cao Cường, Vũ Thị Trang… làm người hâm mộ thất vọng. Họ đã “gác vợt” trước các đối thủ dưới cơ, thấp hơn rất nhiều bậc trên bảng xếp hạng ngay ở trận đầu tiên. Tiến Minh thua tay vợt nước chủ nhà Riichi Takeshita (hạng 134) và Phạm Cao Cường cũng thua tay vợt chủ nhà Naoki Yamazawa (hạng 252), còn Lê Đức Phát thua nhanh tay vợt người Nhật khác là Koki Watanabe chỉ sau 37 phút thi đấu. Ở nội dung đơn nữ, Vũ Thị Trang đã thắng trận đầu để vào vòng 2, gặp tay vợt Yuki Suzuki và bị loại bởi đại diện Nhật Bản. Tay vợt Trần Thị Phương Thúy cũng dừng bước bởi Haruko Suzuki (Nhật Bản). Đặc biệt, cặp Tuấn Đức - Như Thảo vừa thi đấu tưng bừng, giành chức vô địch ở Vietnam Challenger 2018 cũng bị loại sớm, cùng với đôi nam.

Một tuần sau, Tiến Minh, Cao Cường và Vũ Thị Trang tiếp tục thi đấu tại giải China Masters, thuộc hệ thống BWF World Tour 100 ở Trung Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên các tay vợt Việt Nam tham dự giải này. Vũ Thị Trang được xếp là hạt giống số 2, sau hạt giống số 1 người Đài Loan - Chen Su Yu. Nguyễn Tiến Minh, với hạng 53 thế giới, được xếp là hạt giống số 5. Riêng Phạm Cao Cường không được xếp trong nhóm hạt giống. Đây là giải đấu ở cấp độ BWF World Tour 100, có tổng tiền thưởng lên tới 75.000 USD và nhà vô địch sẽ nhận được 5.500 điểm thưởng. Nếu vào sâu được giải đấu này, các tay vợt Việt Nam sẽ được cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng. Thế nhưng, lần thứ 3, các tay vợt hàng đầu Việt Nam lại gây sốc cho người hâm mộ, khi Cao Cường chỉ trong 33 phút đã thua trắng 2 set 10-21, 20-22 trước Yang Chih Chieh (Đài Loan, hạng 454). Tiến Minh cũng thua nhanh tay vợt nước chủ nhà Lu Guangzu (hạng 204), với tỷ số 0-2. Vũ Thị Trang thua tay vợt Hàn Quốc - Ga Eun Kim, xếp hạng 143, với tỷ số 2-1. 3 tay vợt đều thua ngay trận đầu tiên ra quân ở 2 giải đấu được cho là vừa sức.

Việc các tay vợt hàng đầu liên tục “thua trắng” các đối thủ thấp hơn mình hàng trăm bậc trên bảng xếp hạng thế giới là điều Liên đoàn Cầu lông Việt Nam cần phải tìm hiểu và nhanh chóng có giải pháp giữ vững vị trí mà cầu lông Việt Nam đã vất vả gầy dựng bấy lâu.

 HẢI THỊNH

Chia sẻ bài viết