12/01/2024 - 14:42

Những sản phẩm tích hợp công nghệ AI tốt nhất tại CES 2024 

Trí tuệ nhân tạo (AI) vẫn là một trong những công nghệ được chú ý nhất và không có gì ngạc nhiên khi nó là điểm thu hút chính tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) năm 2024. Dưới đây là những sản phẩm tích hợp AI gây chú ý nhờ các yếu tố hữu ích, độc đáo và làm cho cuộc sống chúng ta dễ dàng hơn.

1. Gối chống ngáy Motion Pillow

Motion Pillow tích hợp công nghệ AI để giải quyết vấn đề ngáy và giúp bạn ngủ ngon giấc hơn. Hệ thống AI Motion giúp phát hiện tiếng ngáy của người dùng và từ từ bơm phồng túi khí để nâng đầu họ lên, qua đó mở đường thở và giảm ngáy. Theo nhà sản xuất 10Minds (Hàn Quốc), ứng dụng đi kèm trên điện thoại sẽ theo dõi dữ liệu giấc ngủ, bao gồm thời gian ngáy, thời gian hoạt động của túi khí, chấm điểm giấc ngủ, thời gian ngủ và thậm chí cả bản ghi âm tiếng ngáy. 

Motion Pillow (giá bán 699 USD) đã giành được Giải thưởng Sáng tạo CES 2024 ở hạng mục Nhà thông minh.

2. Gương thông minh Bmind Smart Mirror

Theo nhà sản xuất Baracoda (Pháp), Bmind Smart Mirror là chiếc gương thông minh tích hợp công nghệ AI đầu tiên trên thế giới giúp chăm sóc sức khỏe tinh thần. Theo đó, chiếc gương có thể đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa như các buổi trị liệu bằng ánh sáng, thiền có hướng dẫn và khẳng định giá trị bản thân dựa trên trạng thái tinh thần, để giúp người dùng cải thiện tâm trạng và kiểm soát căng thẳng tinh thần (stress).

Trong một trình diễn, khi gương hỏi người dùng “ngày hôm nay của bạn thế nào” và nhận được câu trả lời “nó thật tồi tệ”, ngay lập tức, chiếc gương đưa ra những lời khích lệ, chuyển đèn sang màu xanh dịu, hiển thị hình ảnh thiên nhiên và khuyến khích người dùng bắt đầu một buổi thiền.

3. Vòng cổ thông minh dành cho chó Minitailz

Với những người xem chó như bạn đồng hành, họ luôn nghĩ cách để cải thiện chất lượng cuộc sống của thú cưng. Vòng cổ cho chó Minitailz của Invoxia (Pháp) là thiết bị theo dõi thể chất và có thể giúp chủ nhân hiểu rõ hơn điều mà con chó cần.

Không chỉ theo dõi vị trí GPS của chó để đảm bảo chúng không bao giờ bị lạc, Minitailz còn giám sát các chỉ số sức khỏe như nhịp tim khi nghỉ ngơi, nhịp thở và hoạt động thể chất của thú cưng. Công ty Invoxia cho biết vòng cổ có thể phát hiện sớm các dấu hiệu suy tim trước khi xuất hiện triệu chứng. 

Vòng cổ Minitailz (có giá 99 USD) đã giành được giải thưởng Sáng tạo Tốt nhất CES trong hạng mục AI. 

4. Robot hỗ trợ đi bộ WIM 

Công ty WIRobotics của Hàn Quốc đã giới thiệu một loại robot có thể đeo được trên người, với chức năng hỗ trợ người dùng đi bộ. Mẫu WIM của công ty được thiết kế dành cho những ai cảm thấy cần thêm lực đẩy khi đi bộ. Một mô tả trực tuyến giải thích robot có thể giúp các cá nhân “đi xa hơn, nhanh hơn và khỏe mạnh hơn”. Tuy nhiên, giá cho sự hỗ trợ này khá cao - khoảng 2.500 USD.

Sản phẩm WIM đã giành được Giải thưởng CES Honoree về Công nghệ trợ năng & lão hóa, Robotics. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh những thiết kế và ứng dụng kỹ thuật đột phá trong các sản phẩm điện tử tiêu dùng.

5. Hộp phát hình Holobox 

Holobox biến việc giao tiếp bằng hình ảnh 3 chiều - vốn chỉ có trong các bộ phim khoa học viễn tưởng - thành hiện thực. Chiếc hộp trông giống như một bốt điện thoại này có khả năng hiển thị hình ảnh ba chiều của người mà bạn đang nói chuyện, miễn là họ ở phía trước một phông nền màu trắng và đủ ánh sáng. Họ có thể trò chuyện với bạn theo thời gian thực và ngay cả khi bạn không đứng trước nền trắng, họ vẫn có thể nhìn thấy bạn qua màn hình giống như đang gọi qua Zoom.

Mặc dù công nghệ có vẻ phức tạp nhưng Holobox chỉ cần được cắm điện và nối mang Internet để hoạt động. Nhà sản xuất Holoconnects (Hà Lan) cũng cung cấp một phiên bản dành cho máy tính để bàn, gọi là Holobox Mini. Giá bán hai sản phẩm này chưa được tiết lộ.

Giám đốc điều hành Holoconnects, Andre Smith, đang hiển thị ở dạng hình ảnh 3 chiều trong Holobox.

6. Robot quản gia Ballie

Robot quản gia hình tròn này của hãng điện tử Samsung (Hàn Quốc) ra mắt lần đầu tiên vào năm 2020. Tuy nhiên, tại CES 2024, Samsung trình làng phiên bản Ballie được cải tiến với nhiều tính năng mới dựa trên công nghệ AI. Ballie có thể làm mọi thứ, từ phát video có độ nét cao theo yêu cầu đến quản lý các thiết bị nhà thông minh của Samsung, thậm chí là trông nom thú cưng cho gia chủ.

Samsung dự kiến tung sản phẩm ra thị trường trong năm nay nhưng mức giá của nó thì chưa được tiết lộ.

Ballie đang trông nom thú cưng.

7. Thiết bị giảm căng thẳng Moonbird

Ngay khi nhìn thấy tấm biển ghi rằng “thiết bị này có thể giảm stress”, nhiều khách tham quan CES 2024 đã phải dừng chân và thử trải nghiệm. Thiết bị có thể nằm gọn trong lòng bàn tay này có khả năng giúp giảm căng thẳng và lo lắng bằng cách hướng dẫn bạn thở đúng cách.

Thiết bị này sẽ nở ra trong tay bạn khi hít vào và co lại khi bạn thở ra. Bài tập này giúp bạn thở chậm lại và tập trung vào từng cử động, từ đó giúp cân bằng hệ thần kinh tự chủ. Thiết bị cũng có một cảm biến ở vị trí đặt ngón tay cái để theo dõi một số sinh hiệu nhất định, như nhịp tim. Thiết bị có 4 màu và đang được bán vơi giá 199 USD.

8. Gương ma thuật Anura MagicMirror

Tuy trông giống một chiếc gương để bàn thông thường nhưng Anura MagicMirror có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ cho bạn thấy hình ảnh phản chiếu của mình. Sau khi quét khuôn mặt trong 30 giây, gương có thể thu thập dữ liệu sức khỏe của bạn như nhịp tim và huyết áp. Mặc dù nó có vẻ giống như một tiện ích thú vị nên có trong nhà, nhưng đại diện công ty NuraLogix (Canada) cho biết đối tượng mục tiêu là B2B, chẳng hạn như văn phòng bác sĩ hoặc phòng tập thể dục.

Chiếc gương giành được Giải thưởng Sáng tạo CES 2024 trong hạng mục Sức khỏe Kỹ thuật số. 

9. Nhẫn thông minh dành riêng cho phụ nữ Evie

Nhẫn thông minh đang trở thành xu hướng thịnh hành khi được tích hợp tất cả các cảm biến giám sát sức khỏe vào một chiếc nhẫn, phụ kiện vốn nhỏ gọn và ít gây mất tập trung hơn đồng hồ theo dõi tập luyện.

Điển hình là chiếc nhẫn thông minh đầu tiên dành cho phụ nữ Evie của công ty Movano Health (Mỹ). Chiếc nhẫn này không chỉ chứa các công cụ theo dõi hữu ích về giấc ngủ, lượng ôxy trong máu và sức khỏe tim mạch mà nó còn được tích hợp công nghệ AI, giúp phân tích những thông tin này cũng như nhật ký liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, tâm trạng và mức độ hoạt động thể chất để cung cấp thông tin chi tiết về những gì tác động tích cực đến sức khỏe của bạn - chẳng hạn như lưu ý những ngày bạn đi được nhiều bước hơn mức trung bình là những ngày tâm trạng của bạn phấn chấn hơn. Nó thậm chí còn có thiết kế hở để thích nghi với sự thay đổi kích thước ngón tay của phụ nữ tại các thời điểm khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt của họ.

Nhẫn thông minh Evie ra mắt vào cuối tháng 1 này với giá 269 USD.

10.GyroGlove - găng tay hỗ trợ bệnh nhân Parkinson

Sản phẩm của công ty Gyrogear (Mỹ) sử dụng một con quay hồi chuyển phức tạp để giúp những người bị run tay (chẳng hạn như bệnh nhân Parkinson) ổn định các cử động của họ, cho phép họ tự chủ trong các sinh hoạt thường ngày, như mặc quần áo, ăn uống mà không rơi vãi.

Một trong những yếu tố quyết định giúp GyroGlove được chọn để trao Giải thưởng CES Honoree về Công nghệ trợ năng & lão hóa là nó đã sẵn sàng đến tay người dùng và được chứng nhận bởi nhiều tổ chức tiêu chuẩn quốc tế khác nhau. Công ty cho biết họ đã đàm phán với giám đốc y tế của một số nhà cung cấp bảo hiểm ở Mỹ, cũng như đã đăng ký với Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) và Cơ quan quản lý hàng hóa trị liệu của Úc phê chuẩn GyroGlove là thiết bị y tế .

HOÀNG ĐIỂU (Theo DZNet, Mashable, Engadget, Euronews)

Chia sẻ bài viết