19/10/2024 - 10:54

Những quyển sách hay về Anh hùng Lý Tự Trọng 

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914-20/10/2024), nhiều quyển sách hay về người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên được ra mắt bạn đọc. Những trang sách khắc họa chân dung của vị anh hùng hy sinh ở tuổi 17, với câu nói bất hủ: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”.

Hai quyển sách về Anh hùng Lý Tự Trọng vừa được NXB Kim Đồng ấn hành. Ảnh: KIM ĐỒNG

NXB Kim Đồng vừa tái bản hai cuốn sách về Anh hùng Lý Tự Trọng, là truyện ký “Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anh” và truyện tranh “Lý Tự Trọng”.

Truyện ký “Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anh” là tác phẩm để đời của tác giả Văn Tùng, người được biết đến là “pho sử sống” về lịch sử Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Sách nằm trong Bộ sách “Sách giáo dục truyền thống” của NXB Kim Đồng. Tác giả Văn Tùng thông qua nguồn tư liệu phong phú, chính xác và bằng năng khiếu văn chương đã kể lại cuộc đời của Anh hùng Lý Tự Trọng, từ ấu thơ ở đất nước Thái Lan cùng gia đình, đến khi qua Quảng Châu với sự dìu dắt, chỉ dẫn của đồng chí Lý Thụy (tức đồng chí Nguyễn Ái Quốc) và thời gian hoạt động ở Sài Gòn, rồi bị chính quyền thực dân Pháp xử tử khi mới 17 tuổi. Qua đó, tác giả đã khéo léo phác họa hình mẫu người thanh niên yêu nước, bản lĩnh, khát khao lý tưởng và tràn đầy nhiệt huyết cách mạng. Đặc biệt, tác giả khai thác sâu vào những ngày Anh hùng Lý Tự Trọng bị giặc bắt, chúng dụ dỗ, mua chuộc rồi chuyển qua tra tấn khủng khiếp, nhưng đồng chí vẫn kiên trung, vững niềm tin với cách mạng.

Nằm trong bộ sách “Những anh hùng trẻ tuổi”, truyện tranh “Lý Tự Trọng” là tác phẩm của tác giả Hoài Lộc và họa sĩ Bùi Việt Thanh. Truyện tranh phù hợp với độc giả nhỏ tuổi, với những bức vẽ sinh động, nghệ thuật. Đặc biệt, sách thu hút độc giả với những câu nói của Anh hùng Lý Tự Trọng ở phiên đại hình xử đồng chí: “Tôi chưa đến tuổi thành niên, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác. Tôi tin rằng nếu các ông suy nghĩ kỹ thì các ông cũng thấy cần phải giải phóng dân tộc, giải phóng những người cần lao như tôi”.

Theo NXB Kim Đồng, hai quyển sách được tái bản là nỗ lực nhằm đưa sách giáo dục truyền thống đến gần với bạn đọc, nhất là người trẻ. Đây cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng.

Trước đó, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh đã ra mắt độc giả ấn phẩm “Chân dung anh hùng Lý Tự Trọng qua những tư liệu lịch sử” của tác giả Dương Trọng Phúc. Tác giả chọn ra 17 vấn đề liên quan đến Anh hùng Lý Tự Trọng để trình bày, phân tích, bằng nguồn tài liệu lưu trữ, báo chí, hồi ký phong phú. Qua gần 150 trang sách, tác giả Dương Trọng Phúc đã cung cấp cho người đọc những thông tin mới, bổ ích, phục vụ hữu ích cho sinh hoạt truyền thống cũng như là sử liệu về Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết