20/10/2021 - 18:04

Những qui định mới về xét nghiệm COVID-19 khi khám, chữa bệnh 

Nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm test nhanh. Ảnh: H.HOA​

(CTO) - Ngày 20-10, Sở Y tế TP Cần Thơ có văn bản chấn chỉnh công tác xét nghiệm COVID-19.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị thủ trưởng các cơ sở khám, chữa bệnh và cơ sở xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn thực hiện một số việc sau:

Nghiêm túc thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế, không lạm dụng xét nghiệm, tạo gánh nặng cho người bệnh, đặc biệt là người bệnh mạn tính phải điều trị dài ngày. Tổ chức phân luồng, cách ly người nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại các cơ sở y tế để chỉ định xét nghiệm COVID-19 phù hợp theo quy định. Xét nghiệm 100% các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở...

 Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh trong 6 tháng, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ, thuộc diện cách ly y tế, đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Đối với khám bệnh ngoại trú, Sở Y tế đề nghị các cơ sở y tế bố trí khu vực khám cách ly và chỉ định xét nghiệm COVID-19 cho các trường hợp: nghi ngờ nhiễm COVID-19, đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3. Không tổ chức xét nghiệm bắt buộc đối với người bệnh và người nhà của người bệnh khi đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong 6 tháng (như qui định ở trên).  

Nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm PCR. Ảnh: H.HOA​

Đối với điều trị nội trú, bố trí khu vực điều trị nội trú cách ly và chỉ định xét nghiệm COVID-19 cho các trường hợp: nghi ngờ nhiễm COVID-19, đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3. Không tổ chức xét nghiệm bắt buộc đối với người bệnh và người nhà của người bệnh khi đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong 6 tháng (như qui định ở trên).

Xét nghiệm tầm soát, sàng lọc định kỳ được thực hiện tại các khu vực có nguy cơ cao về dịch bệnh. Không thực hiện xét nghiệm tầm soát, sàng lọc đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh khi không cần thiết.

Sở Y tế giao Thanh tra sở thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh, phòng xét nghiệm về việc thực hiện các quy định và mức thu tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

H.HOA

Chia sẻ bài viết