12/03/2024 - 12:39

Những MV “triệu view” 

Không hẹn mà gặp, gần đây nhiều ca sĩ Việt giới thiệu những video ca nhạc (MV), thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube và lan tỏa trên các nền tảng mạng xã hội khác. Thành công của những MV này cũng cho thấy sự khởi sắc của thị trường nhạc Việt.

Hình ảnh trong MV “Nhạc của rừng” của Đen Vâu.

MV tiêu biểu gần nhất đó là “Chúng ta của tương lai” của ca sĩ Sơn Tùng M-TP, với nhiều thành tích ấn tượng. MV chính thức ra mắt vào 0 giờ ngày 8-3 và chỉ sau 40 phút công chiếu đã đạt 1 triệu lượt xem, 47.000 lượt bình luận, và hơn 221.000 lượt yêu thích trên YouTube. MV cũng nhanh chóng vào tốp 1 thịnh hành của Việt Nam chỉ sau 3 giờ phát hành và hiện đạt khoảng 11 triệu lượt xem. Từ khóa của MV lan truyền “chóng mặt” trên các nền tảng mạng xã hội.

“Chúng ta của tương lai” viết tiếp câu chuyện tình dang dở ở của “Chúng ta của hiện tại” được Sơn Tùng M-TP ra mắt trước đó. MV có màu sắc cổ điển, với câu chuyện tình yêu xuyên không gian và thời gian, qua phần diễn minh họa của Sơn Tùng M-TP và Hải Tú. Dù còn nhiều ý kiến khác nhau về MV này khi so sánh với các MV từng rất thành công trước đó của Sơn Tùng M-TP , nhưng thành tích của MV là điều phải công nhận. Cuối MV, hình ảnh nam ca sĩ nắm tay Hải Tú nhìn về phía trước và dòng chữ “To Be Continued” (còn tiếp), gợi tò mò cho khán giả về những dự án âm nhạc mới của anh trong tương lai.

Cùng thời điểm ra mắt với “Chúng ta của tương lai”, MV “Nâng chén tiêu sầu” của ca sĩ Bích Phương cũng tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. MV đã đạt gần 4 triệu lượt xem trên YouTube và giữ vị trí tốp thịnh hành cùng với các “đối thủ” khác. MV “Nâng chén tiêu sầu” đề cao nữ quyền, với hình ảnh người phụ nữ tiêu trừ những bản thể cũ, làm mới bản thân. Đây là một sáng tác của Tăng Duy Tân và Drum7, sản xuất âm nhạc bởi ê-kíp S-Hube Label, do nhà sản xuất DuongK đảm nhiệm vai trò chính, Phương Vũ đạo diễn. MV khá màu sắc, ấn tượng, dù cũng có nhiều ý kiến cho rằng, Bích Phương chưa thoát được cái bóng của chính cô.

Một thành công khác, đến từ Đen Vâu, với MV “Nhạc của rừng”, đạt gần 6,2 triệu lượt xem, chỉ sau 5 ngày phát hành. Bài hát có sử dụng một số câu hát từ ca khúc “Nhạc rừng” của nhạc sĩ Hoàng Việt, còn lại là phần rap bắt tai cùng những câu hát dễ thương. Đen Vâu vào vai một cây cổ thụ mỏi mệt, héo úa và bị quấn đầy dây điện xung quanh. Anh đã được các bạn nhỏ giải cứu. Thông điệp mà MV muốn truyền tải là hãy trồng nhiều cây xanh, bảo vệ rừng và thiên nhiên tươi đẹp. Hiệu ứng xã hội từ MV này được kỳ vọng sẽ lan tỏa nhiều hơn, tương tự như với MV “Nấu ăn cho em” mà Đen Vâu từng ghi đậm dấu ấn.

Còn nhiều MV khác cũng đang tạo được dấu ấn với người yêu nhạc như “Dâu thiên hạ” của Suboi, “Từng là” của Vũ Cát Tường… Thành công của các MV không chỉ bởi ca sĩ nổi tiếng, có lượng người hâm mộ lớn mà còn bởi sự chỉn chu trong đầu tư, thể hiện. Điểm chung ở MV là ý tưởng tốt, kết hợp bản nhạc và giọng hát hay, dĩ nhiên, yếu tố ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất cũng có tác dụng rất lớn.

Tuy nhiên, bên cạnh thành công thể hiện qua “triệu view” trên YouTube, các MV cũng nhận được nhiều phản hồi về sự “chững lại” của các ca sĩ hoặc thiếu bứt phá, làm mới. Đây cũng là những thông tin cần thiết để các ca sĩ nhìn lại, nỗ lực nhiều hơn trong tương lai.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết