28/07/2008 - 21:52

Những mảnh đời cần trợ giúp

Họ khác nhau về hoàn cảnh, người thì tật nguyền, người thì bệnh tật không tiền để điều trị... nhưng họ đều nỗ lực, cố gắng vượt qua những cơn đau của bệnh tật, dùng sức lực còn lại sống và làm những việc mình có thể, để không là gánh nặng cho người thân. Họ rất cần có sự giúp đỡ và sẻ chia của cộng đồng.

Bà Đỗ Thị Năm trong căn nhà chật hẹp
của mình. 

Bà Đỗ Thị Năm (56 tuổi) ngụ ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, năm 3 tuổi sau một cơn sốt bà Năm bị liệt cả hai chân. Lớn lên, bà cũng có được một mái ấm riêng cho mình, đứa con gái đầu lòng chào đời, tưởng chừng cuộc sống hạnh phúc sẽ xóa đi những mặc cảm về số phận. Nhưng niềm vui đó không được bao lâu, khi đứa bé mới 2 tháng tuổi, chồng bà bỏ bà mà đi. Bản thân đã tật nguyền, phải nuôi thêm đứa con, bao nhiêu khó khăn đè nặng lên vai. Lúc đầu bà còn nhờ cha mẹ, nhưng khi cha mẹ già yếu, bà phải tự lo. Không còn nơi nương tựa, có người bà con thấy thương cho về ở nhờ mảnh đất gần nhà. Hai mẹ con được hàng xóm cưu mang cho gạo, thức ăn. Tật nguyền bà chỉ làm được công việc nhà, những người xung quanh gởi con nhỏ cho bà trông giữ, thuê bà giặt đồ rồi trả tiền. Năm tháng trôi qua, giờ đứa con gái của bà cũng đã gả đi xa, còn một mình trong căn nhà vắng vẻ. Bà nói: “Tôi cố gắng làm những việc mình có thể, phiền hà hàng xóm nhiều lúc cũng ngại lắm”. Thấy hoàn cảnh của bà tật nguyền, neo đơn UBND phường Cái Khế trợ cấp cho bà mỗi tháng 120.000 đồng. Số tiền đó bà để dành mua gạo ăn, bà con hàng xóm lúc người cho trái bầu, lúc người cho con cá, cuộc sống của bà ấm áp hơn phần nào.

Khổ nỗi, hiện giờ bà Năm thường xuyên bị nhức đầu, muốn đi bệnh viện khám nhưng chẳng có tiền, thêm chứng đau bao tử hành suốt, ăn uống khó khăn. Căn nhà ở tạm của người bà con, nay lại rơi vào quy hoạch, bà không biết sau này mình sẽ sống ở đâu. Bà nói: “Điều tôi mong muốn nhất hiện nay là có được một chỗ ở ổn định, cho đến cuối cuộc đời”.

Bà Đỗ Thị Trường ngày càng gầy bởi những căn bệnh trong người.  

Một hoàn cảnh khác, bà Đỗ Thị Trường (70 tuổi) ngụ ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều hiện ở chung với người con trai nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà lại mang nhiều chứng bệnh, nhưng không có khả năng điều trị. Bà Trường nói: “Bị đau bụng thường xuyên tôi nghĩ chắc do chứng đau bao tử hành, nên không lo. Sau này đi khám, mới biết mình bị sỏi túi mật, lúc này sỏi đã lớn phải mổ, ngặt nỗi tiền bạc trong nhà không có”. Bà cho biết “Đứa con tôi làm mướn ngày chỉ được vài chục ngàn để mua gạo, mua thức ăn chứ cũng không đủ tiền mua thuốc cho tôi”. Bà Trường còn bị gan nhiễm mỡ, tuột huyết áp... Bác sĩ cho biết bà phải nhập viện để mổ sỏi túi mật mới hết đau, nhưng nhập viện thì bà không có tiền. Sổ bảo hiểm y tế năm 2007 của bà đã hết hạn, muốn mua sổ bảo hiểm y tế mới phải có 320.000 đồng, tiền hằng ngày ăn còn không đủ làm sao có tiền để mua sổ bảo hiểm. Bà đành cắn răng chịu đựng những cơn đau qua từng ngày.

Thấy con đi làm cực khổ, hằng ngày bà phụ dọn dẹp cho một quán ăn ở gần nhà, mỗi ngày người ta cũng cho bà được 10.000 đồng. Nhìn cơ thể bà ngày càng gầy gò, đêm thường xuyên bị những cơn nóng lạnh hành đến mất ngủ lại càng xót xa hơn. Đôi mắt của bà giờ bị mờ, bà trăn trở : “Tôi chỉ mong muốn căn bệnh của mình sớm được chữa khỏi, mới thấy tuổi già không là gánh nặng của con cái”.

Hiện nay, hoàn cảnh của bà Đỗ Thị Năm và bà Đỗ Thị Trường đang gặp nhiều khó khăn, rất cần sự trợ giúp của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, bạn đọc gần xa để họ có thể vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Bài, ảnh: PHI YẾN

Chia sẻ bài viết