28/05/2020 - 11:35

Những điểm nổi bật trong bản cập nhật mới của Windows 10 

Mặc dù Microsoft đã trì hoãn phát hành bản cập nhật mùa xuân của Windows do đại dịch COVID-19, bản cập nhật thường lệ tháng 5 năm 2020 vẫn diễn ra và dự kiến phát hành trong vài ngày tới. Dưới đây là một số điểm nổi bật trong bản cập nhật mới.

Cortana ở đâu?

Trợ lý ảo - Cortana của Windows, trong bản cập nhật tháng 5 năm 2019, đã được tách ra khỏi Windows Search, vì vậy bạn không còn có thể nhập câu hỏi cho Cortana trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ. Thay vào đó, trong phiên bản mới, bạn phải nói Hey, Cortana, hoặc nhấp vào biểu tượng Cortana ở bên phải hộp tìm kiếm và cách khác là nhấn phím Windows + C để nói chuyện với Cortana.

Sự khác biệt bây giờ là gì? Cortana là một ứng dụng hoàn toàn riêng biệt chạy trong cửa sổ có thể thay đổi kích thước giống như bất kỳ ứng dụng nào khác. Phiên bản mới cung cấp những trải nghiệm cá nhân hóa, giúp bạn tiết kiệm thời gian và làm tốt nhất công việc của bạn. Bản cập nhật cũng cho phép truy vấn hoặc yêu cầu những thứ khó hơn với trợ lý ảo thay vì chỉ nói như trước đây. Cortana hiện cũng hiển thị lịch sử tương tác của bạn với nó.

Tìm kiếm được điều chỉnh

Như đã đề cập, Cortana và Windows Search trước đây được kết nối với nhau. Sau một năm “chia ly”, sự thay đổi lớn nhất của Windows Search có lẽ là lập chỉ mục ổ cứng của bạn. Điều đó hữu ích, nhưng việc lập chỉ mục để tìm kiếm có thể làm chậm PC. Với bản nâng cấp này, việc lập chỉ mục chỉ diễn ra khi máy tính không quá bận rộn. Rất khó nhận ra sự khác biệt trong hiệu suất khi sử dụng Windows Search, nhưng chắc chắn nó ảnh hưởng các chương trình khác nếu thường xuyên dùng Windows Search.

Một tính năng khác của Windows Search là khả năng tìm kiếm từ trình quản lý tập tin - File Explorer, cũng như tìm kiếm các tập trực tuyến trong đám mây OneDrive của bạn.

Công cụ mới cho Trình quản lý tác vụ

Những người đam mê sử dụng Task Manager sẽ tìm thấy hai công cụ mới. Tab Hiệu suất (Performance) của Trình quản lý tác vụ hiện hiển thị thêm loại đĩa bạn có (trước đây, nó chỉ cho thấy thông tin hiệu suất đĩa).

Ngoài ra, thanh Hiệu suất cũng hiển thị nhiệt độ của GPU (đơn vị xử lý đồ họa), với một vài cảnh báo cho người dùng. Trước tiên, bạn sẽ cần một card đồ họa với trình điều khiển được hỗ trợ, như trình điều khiển WDDM 2.4. Và thứ hai, nó chỉ thực hiện điều này nếu bạn có một card đồ họa chuyên dụng, không phải card đồ họa tích hợp hoặc GPU tích hợp.

Nhiều thay đổi nhỏ

Trong bản cập nhật mới còn rất nhiều những thay đổi nhỏ, chúng nằm rải rác ở nhiều chỗ. Tuy không có thay đổi nào gây ấn tượng lớn, nhưng hầu hết đều có ích. Điều đáng ngạc nhiên nhất có thể là những thay đổi đối với ứng dụng soạn thảo văn bản cổ xưa nhất - Notepad, dường như chưa được cải thiện kể từ thời Windows 3.11. Giờ đây, việc phóng to và thu nhỏ thật dễ dàng, bạn sẽ nhận được thông báo nếu bạn đã thay đổi tập tin, và bạn có thể thấy số dòng, số cột khi tính năng ngắt từ được bật.

Những người thường sử dụng máy tính ảo cũng sẽ hài lòng khi thấy rằng giờ đây họ có thể đặt tên cho máy tính để bàn ảo, thay vì đặt là Máy tính 1, Máy tính 2, Máy tính 3... như trước đây. Để làm điều đó, khi bạn trên các máy tính để bàn ảo của mình, hãy nhấp vào tên hiện có và nhập thêm tên mới.

Kết nối với các thiết bị Bluetooth đơn giản hơn một chút trong phiên bản Windows này. Khi có một thiết bị Bluetooth trong tầm với của PC, bạn sẽ nhận được thông báo chuyển bạn qua một cách hợp lý để kết nối chúng. Hiện tại, tính năng này chỉ hoạt động với một số lượng thiết bị hạn chế, ưu tiên Microsoft, nhưng cũng hoạt động với một số thiết bị khác.

Cuối cùng, những người không thích MS Paint và Wordpad giờ đây có thể gỡ bỏ chúng để tiết kiệm dung lượng đĩa cứng. Chỉ cần vào Settings > Apps > Apps & features > Optional features và gỡ cài đặt chúng nếu bạn thích.

Hoàng Thy (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết