22/04/2018 - 11:03

Những điểm hấp dẫn tại Giải Bóng chuyền bãi biển nữ châu Á 2018 

Sau 2 năm tổ chức liên tiếp, Giải Bóng chuyền bãi biển nữ châu Á tại Cần Thơ thu hút sự quan tâm, tín nhiệm của Liên đoàn Bóng chuyền châu Á và cả Liên đoàn Bóng chuyền Thế giới. Giải năm nay đang diễn ra tại khu vực công viên sông Hậu (khai mạc vào tối 20-4 kéo dài đến 23-4) có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn các năm trước.

Pha đập bóng trên lưới của VĐV đội Việt Nam 3 (trái) trong trận đầu tiên gặp Nhật Bản 2.

Trong quá trình chuẩn bị, Ban tổ chức khá lo ngại khi giải diễn ra trùng thời điểm với một giải đấu tương tự ở Trung Quốc. Do đó, sự tham dự của 18 đội đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy sự tín nhiệm và đánh giá cao của đội bạn với giải đấu tại Cần Thơ. Theo ông Lê Hoàng Sơn, Phó Ban Bóng chuyền bãi biển (BCBB) Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, nhiều nơi tổ chức giải chỉ có 10-12 đội tham dự và giải thưởng không cao. Tổng giải thưởng ở giải đấu ở Cần Thơ là 12.000 USD, nhỉnh hơn so với giải mới đây tại Thái Lan (có tổng thưởng 10.000 USD). Các VĐV hàng đầu châu Á từng vô địch giải năm ngoái cũng có mặt năm nay, cho thấy uy tín của giải đấu tại Cần Thơ.

Năm đầu, giải ở Cần Thơ cũng ít đội tham gia, nhưng nhờ công tác tổ chức chu đáo mà giải năm 2017 có tới 21 đội thi đấu. Năm nay, 2 đội của Trung Quốc vắng do trùng giải đấu ở nước này và 1 đội của đảo quốc Vanuatu gặp khó khăn về tài trợ. Ông Lê Hoàng Sơn cho rằng số lượng đội tham dự đông đảo là một thành công của Cần Thơ. Từ đó, Liên đoàn Bóng chuyền Thế giới đang có ý định tổ chức một giải đấu thế giới tại Cần Thơ, nằm trong hệ thống World Tour. Ông Lê Hoàng Sơn mong rằng Cần Thơ sẽ sớm là điểm đủ điều kiện tổ chức World Tour của BCBB.

Điểm hấp dẫn của giải BCBB tại Cần Thơ năm nay là các VĐV thi đấu theo hệ thống châu Á và là năm thứ hai các VĐV được tính điểm tích lũy. Tùy theo số điểm của các VĐV, Ban tổ chức chia theo nhóm 1, nhóm 2... thi đấu vòng bảng, chọn tốp 2 ở mỗi bảng vào vòng 2, đấu loại trực tiếp, xếp hạng. Các đội hạng 3 và 4 mỗi bảng sẽ được xếp đồng hạng 9; hạng 5 và 6 xếp đồng hạng 13; mà không tổ chức thi đấu như năm trước. Điều này giúp giảm số lượng trận đấu, các VĐV có thời gian nâng cao chuyên môn, chất lượng giải sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó, để các VĐV đạt được phong độ cao nhất, cống hiến những trận đấu có chuyên môn tốt nhất, ngày thi đấu cuối cùng (23-4), chỉ diễn ra các trận bán kết và chung kết. Điều đó có nghĩa 36 trận đấu vòng bảng và tứ kết sẽ được thi đấu trong 3 ngày đầu, do sân ở Cần Thơ có thể thi đấu vào ban đêm. Từ đó VĐV đỡ mất sức trong thời điểm nắng nóng như hiện nay, bởi với BCBB mỗi đội chỉ có 2 VĐV, không có dự bị, đòi hỏi có sự phân phối sức lực và chiến thuật hợp lý trong suốt thời gian dự giải.

Cũng như năm trước, Việt Nam có 3 đội tham dự với lực lượng trẻ hóa nên chỉ hy vọng vượt qua vòng bảng. Đây chỉ là cơ hội để cọ xát, học hỏi kinh nghiệm và đặt nền móng cho tương lai.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết