20/01/2011 - 09:01

Nhức nhối nạn giết trẻ sơ sinh ở Pakistan

Ông Abdul Satter Edhir, giám đốc Quỹ Edhi, ẵm một trẻ sơ sinh bị khuyết tật. Ảnh: AFP

Theo thống kê của Quỹ Edhi, một tổ chức từ thiện chống lại tình trạng đối xử tàn nhẫn với trẻ em ở

Pakistan , năm vừa qua có 1.210 trẻ sơ sinh, hầu hết là bé gái, bị giết hoặc bị bỏ rơi cho đến chết tại nước này. Con số này tăng cao so với 999 trẻ của năm 2009. Anwar Kazmi, giám đốc Quỹ Edhi tại thành phố Karachi , cho biết thống kê trên vẫn chưa đầy đủ vì chỉ mới đề cập số liệu ở các thành phố lớn.

Quỹ Edhi cho hay chỉ riêng tháng vừa qua, có đến 40 xác trẻ em được phát hiện bị bỏ ở các bãi rác và cống thoát nước. Có trẻ bị bỏ ở bậc thềm một đền thờ hoặc bị bóp cổ cho đến chết. Số lượng bé gái bị sát hại ngày càng tăng cao, cứ 10 trẻ xấu số được tìm thấy thì có tới 9 là gái. Phần lớn chưa đầy một tuần tuổi.

Ở quốc gia Nam Á theo đạo Hồi này, việc sinh con ngoài giá thú bị lên án, trong khi ngoại tình bị xử tội chết. Đây chính là nguyên nhân của thực trạng nhiều trẻ sơ sinh bị bỏ rơi hoặc bị giết hại đáng báo động hiện nay. Hơn nữa, theo hãng tin Pháp AFP, ở Pakistan con gái bị coi là gánh nặng kinh tế vì phần lớn phụ nữ không được phép đi làm nên phụ thuộc tài chính vào bố rồi đến chồng. Để gả con, gia đình nhà gái có thể bị ép trả đến hơn 1 triệu rúp (hơn 200 triệu đồng) cho đàng trai.

Theo luật pháp Pakistan , những người bỏ rơi trẻ sơ sinh có thể bị xử phạt 7 năm tù, trong khi hành vi giết hại trẻ sơ sinh có thể bị phạt tù chung thân.

THÁI THANH (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết