25/05/2015 - 09:26

Nhóm nhà hoạt động hòa bình băng ngang biên giới Triều Tiên-Hàn Quốc

Hôm qua 24-5, một nhóm nhà hoạt động hòa bình quốc tế gồm các phụ nữ đã thực hiện chuyến đi hiếm hoi băng ngang khu phi quân sự (DMZ) vốn chia cách hai miền Triều Tiên để kêu gọi hòa bình.

Nhóm gồm 30 nhà hoạt động đến từ 15 quốc gia do nhà nữ quyền người Mỹ Gloria Steinem dẫn đầu đã đưa ra lời nguyện cầu đến giới chức Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cho phép họ đi bộ băng ngang DMZ, cụ thể là ngang "ngôi làng đình chiến" Bàn Môn Điếm (Panmunjom), nhưng đã bị bác bỏ. Thay vào đó, phía Triều Tiên chỉ cho phép một chiếc xe buýt của Hàn Quốc băng ngang biên giới để đón nhóm người trên ở bên lãnh thổ của Triều Tiên và đưa họ vượt biên về Hàn Quốc. Giới chức hai miền Triều Tiên cho biết họ không đảm bảo sự an toàn cho nhóm phụ nữ khi họ đi bộ ngang DMZ. Góp mặt trong nhóm này còn có hai người từng đoạt giải Nobel hòa bình là Leymah Gbowee (người Liberia) và Mairead Maguire (Bắc Ireland).

Các nhà hoạt động có mặt tại thành phố Paju (Hàn Quốc) sau khi băng ngang DMZ. Ảnh: AFP

Tại trạm kiểm soát thuộc lãnh thổ Triều Tiên, nhóm phụ nữ đã đi bộ, mang theo các băng rôn và ca hát. Quan chức tại Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc cũng đã gặp mặt nhóm hoạt động bên trong DMZ sau khi họ băng ngang giới tuyến và cho phép họ tuần hành một lần nữa phía sau chốt kiểm soát cuối cùng bên phía Nam. Trước đó, các nhà hoạt động này cũng tiếp xúc với các phụ nữ Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. Nhà nữ quyền người Mỹ Gloria Steinem đã miêu tả chuyến đi bằng xe buýt băng qua DMZ là "chiến thắng cho hòa bình và hòa giải".

Với việc đánh dấu kỷ niệm 70 năm chia cắt hai miền Triều Tiên trong năm nay, nhóm phụ nữ trên cho biết họ muốn thu hút sự chú ý cần thiết để hiệp ước hòa bình thay cho thỏa thuận đình chiến vốn được ký để kết thúc cuộc chiến liên Triều năm 1950-1953. Về mặt kỹ thuật, hai nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Hoạt động của nhóm trên cũng nhằm muốn thúc đẩy sự đoàn tụ của các gia đình bị ly tán trong chiến tranh cũng như tiến hành đàm phán giữa hai miền.

DMZ được cho là một trong những khu biên giới quân sự hóa quy mô và nghiêm ngặt nhất thế giới với đầy dẫy các tháp canh và mìn, và việc băng ngang khu vực này của các nhà hoạt động hòa bình là điều cực kỳ hiếm hoi.

MINH TÂM (Theo AFP, AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết