14/10/2020 - 21:33

Tọa đàm “Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ”

Nhiều vấn đề vướng mắc liên quan thủ tục hành chính được giải đáp 

(CT) - Chiều 14-10, tại Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ tổ chức Tọa đàm “Ðối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP Cần Thơ” với sự tham gia của 160 đại biểu, trong đó có hơn 70 DN .

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển phát biểu tại buổi Tọa đàm.

Tại buổi Tọa đàm, Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ đã thông báo kết quả giải quyết các vấn đề vướng mắc khó khăn DN đặt ra ở buổi Tọa đàm giữa chính quyền và DN vào ngày 12-12-2019. Về phía DN tập trung đề xuất các vấn đề về: quy trình, thủ tục hoàn thuế; thủ tục hoãn nộp tiền thuê đất; tiếp cận các khoản vay ưu đãi cho các lĩnh vực ưu tiên; quan tâm nâng cấp cải thiện hạ tầng giao thông kết nối vào cảng Cái Cui; hỗ trợ cho DN xuất khẩu ngành cơ khí đào tạo công nhân lành nghề. Các DN cũng đề xuất ngành chức năng hỗ trợ thủ tục liên quan đến cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) để tiếp cận các thị trường mới, nhất là thị trường châu Âu....

Các vấn đề DN nêu ra được các sở, ban, ngành thành phố giải đáp ngay tại Tọa đàm trên tinh thần cầu thị, lắng nghe và sẵn sàng chia sẻ khó khăn theo phạm vi, thẩm quyền của đơn vị mình. Cụ thể, Sở Công Thương giải đáp các ý kiến liên quan đến lĩnh vực điện năng, cam kết hỗ trợ DN về thủ tục cấp C/O trong thời gian nhanh nhất. Sở Tài nguyên và Môi trường giải đáp các vướng mắc liên quan đến hoạt động cho thuê đất và thủ tục chậm nộp tiền thuê đất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP Cần Thơ thông tin về các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất cho các lĩnh vực ưu tiên, UBND quận Cái Răng thông tin về kế hoạch cải thiện hạ tầng giao thông vào cảng...

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển nhấn mạnh: Qua hơn 3/4 chặng đường của năm 2020, với sự chỉ đạo của Trung ương, nỗ lực quyết tâm của hệ thống chính trị, TP Cần Thơ đã đạt một số chỉ tiêu nhất định. Ðiều đáng mừng là doanh thu dịch vụ bán lẻ tăng hơn kế hoạch và so với cùng kỳ. Số lượng DN đăng ký thành lập mới trong 9 tháng là 1.155 DN, tăng 14% so với cùng kỳ. Nhiều DN thành lập mới chứng tỏ trong khó khăn, các DN vẫn tìm thấy cơ hội để phát triển. Tọa đàm đã tiếp nhận 11 câu hỏi DN đặt ra trước đó và gửi về Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, cùng 7 ý kiến của DN phát biểu trực tiếp tại Tọa đàm. Các vấn đề chưa thể giải đáp ngay và cần rà soát lại, lãnh đạo thành phố yêu cầu các sở, ngành ghi nhận lại để có ý kiến trả lời bằng văn bản ngay sau Tọa đàm, không bỏ sót bất kỳ câu hỏi nào. Trong thời gian tới, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục kiến tạo, tập trung xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch, thúc đẩy khởi nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, nhà đầu tư ổn định phát triển sản xuất kinh doanh và trở thành động lực của nền kinh tế thành phố, nhất là trong trạng thái bình thường mới.

Cũng tại buổi Tọa đàm, ông Dương Tấn Hiển thông tin đến DN về Nghị quyết 59 ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Ðồng thời khẳng định, TP Cần Thơ sẽ nỗ lực đưa 2 Nghị quyết quan trọng này vào cuộc sống, tranh thủ các cơ chế đặc thù để đưa thành phố phát triển, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho DN.

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực vượt qua khó khăn và những đóng góp của cộng đồng DN, ông Dương Tấn Hiển bày tỏ mong muốn cộng đồng DN huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tăng cường liên kết, liên doanh, hợp tác cùng nhau phát triển; khắc phục những khó khăn hiện tại do đại dịch COVID-19 gây ra, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết