02/02/2023 - 15:04

Nhiều vấn đề bức xúc đã được giải quyết 

Bài, ảnh: K.V

HÐND thành phố luôn quan tâm giám sát, đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nhờ đó, nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đã được giải quyết dứt điểm, góp phần tạo sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân với cơ quan dân cử, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Tuyến đường Nguyễn Thị Trâm và Huỳnh Thị Nở được nâng cấp thông thoáng, người dân đi lại thuận lợi.

Trước đây tuyến đường Nguyễn Thị Trâm và Huỳnh Thị Nở, dài gần 3km, thuộc phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, bị xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn giao thông. Qua phản ánh của cử tri, UBND quận Cái Răng đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp mặt đường, hệ thống thoát nước, vỉa hè… với tổng kinh phí hơn 8,2 tỉ đồng. Ông Trần Thanh Hội ở phường Thường Thạnh, phấn khởi nói: “Tuyến đường được hoàn thiện trước Tết Nguyên đán 2023. Người dân đi lại an toàn; việc kinh doanh mua bán cũng thuận lợi hơn”.

Dãy phân cách mềm trên cầu Cái Răng cũng được nâng cấp sửa chữa trước Tết Nguyên đán 2023 góp phần đảm bảo mỹ quan và an toàn cho người dân. Ông Nguyễn Văn Dũng, người dân ở quận Cái Răng, nói: “Trước đây, dãy phân cách mềm trên cầu Cái Răng bị gãy, hư hỏng. Tiếp thu ý kiến của cử tri, các ngành, các cơ quan chức năng thành phố đã tiến hành sửa chữa lại dãy phân cách, từ đó nhìn rất đẹp mắt, an toàn giao thông cũng được đảm bảo hơn”. Bà Nguyễn Thị Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết: “Năm 2022, UBND quận tiếp thu 116 ý kiến cử tri đóng góp liên quan đến các lĩnh vực. Quận đã trả lời và giải quyết được 103 ý kiến, còn lại 13 ý kiến phản ánh liên quan đến việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông trên địa bàn. Do nguồn ngân sách địa phương còn hạn chế nên chưa đầu tư đồng bộ. Sắp tới, UBND quận sẽ tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông trên địa bàn quận, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Tuyến đường vào khu dân cư đồng bào dân tộc Khmer thuộc ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Ðỏ, huyện Cờ Ðỏ, dài hơn 1,2km, đã được nâng cấp mở rộng 7m, với tổng mức đầu tư hơn 11 tỉ đồng, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông cũng như đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Ông Thạch Hiệp, người dân ấp Thới Hòa B, cho biết: “Trước đây, đoạn đường ngay trước nhà tôi nhiều “ổ gà”, mỗi khi mưa lớn, nước ngập rất dơ, còn trời nắng thì bụi bay mù mịt. Nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo huyện, đến nay, tuyến đường nói trên đã được mở rộng thông thoáng, người dân rất phấn khởi”. Trong năm 2022, UBND huyện Cờ Ðỏ ghi nhận 49 ý kiến, kiến nghị của cử tri trên các lĩnh vực. Ông Phạm Minh Thuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cờ Ðỏ, cho biết: “Tiếp nhận những ý kiến của cử tri, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát, khảo sát và tham mưu giải quyết. Những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện đã được giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân. Ðối với những ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, UBND huyện đã tập hợp và gửi đến các sở, ngành thành phố giải quyết theo quy định”.

Trước và sau kỳ họp thứ 6 của HÐND thành phố, UBND thành phố tiếp nhận 94 ý kiến, kiến nghị của cử tri trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành phố. UBND thành phố đã nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được giải quyết dứt điểm. Trong đó, cử tri phường Phước Thới, quận Ô Môn phản ánh hệ thống cấp nước sạch thường xuyên bị cúp, áp lực nước yếu, chất lượng chưa đảm bảo. UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố phối hợp với địa phương giải quyết. Qua đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thành phố đã nâng cấp, cải tạo thay ống cấp thoát nước mới tại khu vực Thới Lợi, khu vực Thới Trinh và khu vực Thới Ngươn A, phường Phước Thới với chiều dài 15km. Ðến nay, áp lực và chất lượng nước tại khu vực nói đã đảm bảo, đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân sử dụng.

Cử tri phường Long Tuyền, quận Bình Thủy phản ánh đơn vị thi công cống Phó Thọ và cống Hàng Bàng đã đắp đập tạm trong quá trình thi công, gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân. Qua tiếp thu ý kiến của cử tri, đến nay đơn vị thi công 2 công trình trên đã hoàn thiện, đồng thời khai thông dòng chảy, trả lại hiện trạng ban đầu tại rạch Phó Thọ và rạch Hàng Bàng. Ngoài những ý kiến trên, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố và UBND quận, huyện tiếp thu ý kiến và kịp thời giải quyết những vấn đề cấp thiết cử tri đặt ra, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HÐND thành phố, cho biết: “Thời gian qua, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HÐND thành phố tổng hợp đầy đủ và chuyển đến UBND thành phố xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Nhiều ý kiến, kiến nghị được UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành địa phương giải quyết một cách thấu đáo, tháo gỡ được những khó khăn, bức xúc, đáp ứng được sự mong đợi của cử tri. Ðối với những ý kiến, kiến nghị cử tri chưa giải quyết dứt điểm cũng được các sở, ngành thành phố báo cáo nguyên nhân đầy đủ. Ðây là cơ sở để các đại biểu HÐND thành phố thông tin lại cho cử tri, góp phần tạo sự đồng thuận giữa cử tri với đại biểu HÐND và chính quyền địa phương”.

Chia sẻ bài viết