01/10/2024 - 15:54

Nhiều kết quả ấn tượng trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 

(CTO) - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2024 thành công với nhiều hoạt động, từ xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, đến chuyển đổi số và an sinh xã hội. 

Sáng 1-10, Ban Chỉ đạo Chương trình Phát triển thanh niên TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2030 tổ chức Lễ tổng kết Chiến dịch TNTN hè năm 2024. Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, trường đại học, cao đẳng đến dự.

Ông Nguyễn Thực Hiện (giữa), Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo Thành đoàn, Sở Nội vụ TP Cần Thơ dự lễ tổng kết.

Nhiều cách làm, mô hình sáng tạo

Chiến dịch TNTN hè gồm 1 chương trình (Tiếp sức mùa thi) và 4 chiến dịch “Mùa hè xanh” (khối sinh viên), “Hoa phượng đỏ” (khối học sinh các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp), “Kỳ nghỉ hồng” (khối công chức, viên chức và người lao động trẻ) và Hành quân xanh (khối lực lượng vũ trang).

Theo chị Lư Thị Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn, chiến dịch năm nay diễn ra từ ngày 26-5 đến hết tháng 8-2024, thu hút hơn 71.600 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia các “mặt trận” ở các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL và tỉnh Đắk Lắk. Các cấp bộ Đoàn đã ra mắt 39 tuyến phố văn minh theo các tiêu chí “sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”; xây dựng mới 89 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa; 7,7km đường giao thông nông thôn; 392 ý tưởng sáng tạo của ĐVTN được hiện thực hóa; hỗ trợ nâng cao năng lực số cho 45.682 lượt thanh thiếu nhi và người dân. Các quận, huyện đoàn và tương đương tổ chức triển khai các hoạt động nâng cao năng lực tiếng Anh và hội nhập quốc tế cho 15.368 lượt thanh thiếu nhi.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, trao học bổng cho học sinh vượt khó học tốt trên địa bàn huyện Cờ Đỏ, tại chương trình "Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn" do Thành đoàn phối hợp UBND huyện Cờ Đỏ tổ chức. Ảnh: Q. THÁI

Đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ trao tặng cây xanh hỗ trợ xã Cư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Ảnh: CTV

Nét mới của Chiến dịch TNTN hè năm nay là bên cạnh các “mặt trận” tại các tỉnh, thành ĐBSCL, Đoàn trường Đại học Nam Cần Thơ triển khai đội hình tình nguyện tại xã Cư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. “Có 40 sinh viên tình nguyện phối hợp chính quyền địa phương thực hiện 10 công trình, phần việc như: xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi; trao tặng sách giáo khoa, học bổng cho học sinh nghèo; thực hiện chương trình “Bữa ăn cho em”. Những hoạt động thiết thực và ý nghĩa này không chỉ giúp cải thiện đời sống của người dân mà còn góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, yêu thương và phát triển bền vững” - anh Phạm Vi Khanh, Phó Bí thư Đoàn trường, cho biết. 

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và chị Lư Thị Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch TNTN hè năm 2024. Ảnh: Q. THÁI

Môi trường cho tuổi trẻ rèn luyện

“Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục: chỉ tiêu trồng mới cây xanh mặc dù đã có nỗ lực, nhưng kết quả chỉ đạt 59.868 cây, tương đương 63% so với mục tiêu đề ra. Điều này đặt ra yêu cầu cần có sự quyết liệt hơn trong việc triển khai và huy động lực lượng tham gia trồng cây ở các địa bàn phù hợp” - ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh tại Lễ tổng kết.

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cấp bộ Đoàn chủ động hơn nữa trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò và ý nghĩa của hoạt động tình nguyện. Cần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đối với sự phát triển của thành phố. Các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc huy động các nguồn lực xã hội để triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi cho tuổi trẻ rèn luyện, góp sức trẻ vào những công trình, phần việc xây dựng địa phương, đơn vị.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Q. THÁI

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố, chị Lư Thị Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai các đội hình chuyên để triển khai các hoạt động tình nguyện. Mỗi ĐVTN tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của mình trong học tập, các phong trào hoạt động để cùng góp sức xây dựng quê hương. Tăng cường công tác tuyên truyền và thực hiện chuyển đổi số, phát huy vai trò tiên phong của thanh niên trong lĩnh vực này.

Tại hội nghị, 10 tập thể và 20 cá nhân được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 13 tập thể và 22 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; 7 tập thể và 19 cá nhân nhận Bằng khen của Thành đoàn Cần Thơ, vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chiến dịch TNTN hè năm 2024. Báo Cần Thơ có 1 cá nhân (phóng viên Võ Quốc Thái) được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch TNTN hè năm 2024. Ảnh: Q. THÁI

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho nhà báo Võ Quốc Thái, phóng viên Báo Cần Thơ. Ảnh: KIM XUYẾN

 TÚ ANH

Chia sẻ bài viết