20/04/2019 - 08:32

Nhiều điểm mới, hấp dẫn 

Ngày 19-4, Giải Bóng chuyền bãi biển (BCBB) nữ châu Á năm 2019 khai mạc tại cụm sân BCBB khu liên hợp thể thao cạnh công viên sông Hậu. Trong lần thứ tư tổ chức tại Cần Thơ, giải đấu có nhiều điểm mới, hấp dẫn hơn so với những năm trước.

Đội nữ Việt Nam (trái) trong trận đấu với đội Nhật Bản tại giải năm 2018. Ảnh: NGUYỄN MINH

Đội nữ Việt Nam (trái) trong trận đấu với đội Nhật Bản tại giải năm 2018. Ảnh: NGUYỄN MINH

Theo ông Lê Hoàng Sơn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, điểm nổi bật trước hết ở Giải BCBB nữ châu Á Cần Thơ 2019 là việc tính điểm cho các đội có thành tích cao nhất. Đây là giải kết thúc mùa giải châu Á, điểm tích lũy tại Cần Thơ được lấy làm cơ sở để cử 4 đội có số điểm cao nhất dự giải vô địch thế giới, dự kiến sẽ diễn ra tại Hamburg (Đức) vào cuối tháng 6. Các giải được tính điểm là vô địch châu Á tháng 9 năm rồi, giải đang diễn ra ở Thái Lan và giải tại Cần Thơ. Hiện 4 đội nữ có điểm cao nhất châu Á là 1 đội đến từ Australia với 600 điểm, kế đến là 2 đội của Trung Quốc lần lượt có 540 điểm và 420 điểm, cùng một đội của Nhật Bản đạt 480 điểm. 

4 đội có điểm cao nhất sẽ thi đấu giải thế giới, vì vậy giải đấu tại Cần Thơ rất quan trọng đối với các đội đang tranh chấp thứ hạng. Tại Cần Thơ, ngoài tiền thưởng, đội hạng nhất sẽ được cộng 200 điểm, hạng nhì được 180 điểm, hạng ba được 160 điểm, hạng tư được 140 điểm, đồng hạng 5 có 120 điểm… Giải năm nay có 21 đội đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ dự tranh theo 2 giai đoạn: đấu vòng bảng và chung kết xếp hạng. Trong đó, nhiều đội danh tiếng của làng BCBB nữ châu Á tham gia tranh tài, có thể kể đến những đội mạnh của Australia hay Kazakhstan. Ngoài ra, còn có những đôi đáng xem như:  Wang Fan - Xia Xinyi của Trung Quốc, đương kim vô địch Asiad 2018; đôi Nhật Bản Mugakami Megumi - Ishi Miki là á quân Asiad. Cũng không thể bỏ qua những trận đấu của đôi nữ đến từ đảo quốc Vanuatu. Theo đánh giá của ông Lê Hoàng Sơn, các đội khá cân bằng, các trận đấu có thể tranh nhau từng điểm một, hứa hẹn những cuộc so tài gay cấn, cống hiến cho người hâm mộ những trận cầu hay, đỉnh cao.

Tổng giải thưởng tại giải BCBB nữ châu Á tại Cần Thơ là 12.000 USD, cao hơn giải đấu ở Thái Lan chỉ 10.000 USD; nhưng quan trọng hơn là các VĐV đến đây để tích lũy điểm. Nếu các VĐV tích lũy điểm càng cao thì mã số bốc thăm càng thuận lợi, nên các VĐV rất tích cực thi đấu. Đối với ban tổ chức địa phương, đây là lần thứ 4 tổ chức nên công tác chuẩn bị sân bãi, trang thiết bị chủ động và tốt hơn. Trong đó, điều kiện ánh sáng thi đấu ban đêm được tăng cường, chuẩn hơn năm trước. Hệ thống rào, khán đài được sơn sửa lại khá hoàn chỉnh, chu đáo cho cuộc tranh tài quốc tế.

Tuy nhiên, về khả năng tranh chấp thứ hạng của 3 đội Việt Nam tham dự giải, ông Lê Hoàng Sơn cho rằng không nhiều cơ hội, vẫn với mục tiêu học hỏi tích lũy kinh nghiệm. Phải thừa nhận là trước đây các đội nữ Việt Nam còn hy vọng vào tốp 8 ở giải này, nhưng hiện giờ thành tích đang chững lại, bởi các VĐV Việt Nam tuy có triển vọng nhưng còn trẻ. Đây là điều đáng tiếc với BCBB Việt Nam sau nhiều năm không có nhiều nguồn lực đầu tư.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết