22/01/2013 - 14:18

Nhiệm kỳ hai nhiều thách thức của ông Obama

Ông Obama (trái) có buổi tuyên thệ nhậm chức tại Phòng Xanh hôm 20-1. Ảnh: AP

Tổng thống đời thứ 44 của nước Mỹ đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai với nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức trong 4 năm tới.

Sắc màu lễ tuyên thệ

Lễ tuyên thệ nhậm chức chính thức trước công chúng của ông Obama diễn ra lúc 11 giờ 56 ngày 21-1 (khuya giờ Việt Nam) với sự chứng kiến của khoảng 800.000 người tập trung ở Quảng trường Quốc gia hướng vào khu tiền sảnh phía Tây của Đồi Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ). Đặt tay trái lên hai quyển kinh của cố Tổng thống Abraham Lincoln và mục sư nhân quyền Martin Luther King Jr., ông Obama giơ cánh tay phải lặp lại lời thề "giữ gìn và bảo vệ Hiến pháp" được Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts đọc trước. Hàng loạt sự kiện mừng lễ nhậm chức cũng tưng bừng diễn ra trước và sau khi ông Obama tuyên thệ. Ngay sau lễ nhậm chức, ông Obama có bài phát biểu cảm tạ khán giả, khách mời và toàn dân nước Mỹ.

Trước ngày lễ nhậm chức, ông Obama và Chánh án Roberts cũng đã có buổi tuyên thệ giản đơn và ngắn gọn tại Phòng Xanh của Nhà Trắng. Bởi theo quy định, tổng thống đắc cử phải tuyên thệ nhậm chức ngày 20-1, nhưng do ngày này rơi vào Chủ nhật nên ông Obama phải làm lễ nhậm chức tới hai lần. Năm 2009, ông Obama cũng phải làm lễ nhậm chức lần hai sau khi xảy ra sai sót lúc đọc lời tuyên thệ. Tính ra, ông Obama được coi là tổng thống đầu tiên của nước Mỹ phải 4 lần tuyên thệ nhậm chức kể từ sau ông Franklin D. Roosevelt, người đã làm tổng thống 4 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 1932 trước khi mất năm 1945 và sau đó Mỹ đưa ra giới hạn hai nhiệm kỳ tổng thống.

Hy vọng và thách thức

Kênh truyền hình CNN của Mỹ hôm 20-1 công bố một cuộc thăm dò dư luận cho thấy có 54% cử tri Mỹ tin rằng ông Obama sẽ có nhiệm kỳ tổng thống thứ hai đạt trên mức trung bình, so với 43% nghĩ rằng ông Obama sẽ kém cỏi hoặc dưới mức trung bình. Nhìn một cách tổng thể, có 7/10 người Mỹ hy vọng các chính sách của ông Obama sẽ thành công. Một cuộc thăm dò chung của NBC và Wall Street Journal hồi tuần rồi cho thấy có 43% người Mỹ lạc quan vào năm tới, so với 35% người bi quan và 22% người không có chính kiến rõ ràng.

Đa số dư luận nhìn chung đặt niềm tin vào nhiệm kỳ cuối cùng của ông Obama. Tuy nhiên, CNN cho rằng Tổng thống Obama đang đối diện với nhiều thách thức mới trong một nền chính trị bị chia rẽ sâu sắc được thể hiện rõ ở nhiệm kỳ đầu. Những thách thức đó bao gồm tìm kiếm biện pháp mới thúc đẩy một nền kinh tế chưa thoát khỏi trì trệ, cuộc chiến nâng mức trần nợ công và cắt giảm chi tiêu ngân sách, số phận người nhập cư trái phép, kiểm soát súng đạn, kế hoạch triển khai chính sách y tế toàn dân. Hãng tin Mỹ AP cho biết thêm làn sóng chủ nghĩa khủng bố mới ở Bắc Phi cũng là một thách thức nghiêm trọng đối với ông Obama. Tờ Thời báo New York cho rằng mối đe dọa khủng bố mới sẽ cản trở nỗ lực của ông Obama trong chiến lược tái khẳng định vai trò và sức mạnh của nước Mỹ trên bình diện toàn cầu. Hãng tin Anh Reuters thì cho rằng chính sách "thắt hầu bao" ngân sách sắp tới sẽ hạn chế khả năng hành động của ông Obama cả trong vấn đề đối nội lẫn đối ngoại.

David Plouffe, một cố vấn cao cấp của Tổng thống Obama, hôm 20-1 cũng thừa nhận những khó khăn mà chủ nhân Nhà Trắng sắp đối mặt trong nhiệm kỳ hai là hết sức nặng nề, nhưng cho rằng những cơ hội thành công của ông Obama vẫn rất lớn. Vậy hãy chờ xem.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Ông Obama (trái) có buổi tuyên thệ nhậm chức tại Phòng Xanh hôm 20-1. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết