24/02/2013 - 09:55

Nhật-Trung hợp tác giải quyết ô nhiễm môi trường

Trong cuộc họp hôm 22-2 tại Thủ đô Bắc Kinh, Nhật Bản và Trung Quốc đã thống nhất thúc đẩy hợp tác kỹ thuật và nghiên cứu thêm nhiều giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở Trung Quốc.

 Tình trạng ô nhiễm ngày càng đe dọa cuộc sống của người dân Trung Quốc. Ảnh: TheNews

Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các quan chức ngành Ngoại giao, Môi trường và các Bộ trong ngành công nghiệp Nhật Bản cùng nhiều đại diện từ Bộ Môi trường Trung Quốc. Theo lời một quan chức Nhật, Tokyo sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường. Phía Nhật cho rằng không khí ô nhiễm từ Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng đến người dân trong nước mà đã lan tới một số khu vực và tác động xấu đến môi trường của Nhật Bản.

Do đó, Tokyo hy vọng có thể sử dụng công nghệ trong nước để truy nguyên nguồn gốc và dự đoán cơ chế phát tán của những hạt bụi có kích thước bằng hoặc nhỏ hơn 2,5 micromet (PM2.5). Tại cuộc họp, giới chức Trung Quốc cho biết đã vạch ra các biện pháp để chống ô nhiễm và sẽ xem xét về sự tham gia của quốc gia láng giềng. Bắc Kinh cũng đề cập đang tìm kiếm mối quan hệ hợp tác ba bên với Hàn Quốc.

Trong khi đó, tờ Điện tín của Anh đưa tin Chính phủ Trung Quốc lần đầu tiên đã thừa nhận tình trạng ô nhiễm trong nhiều thập kỷ qua là nguyên nhân hình thành hàng loạt "làng ung thư" độc hại. Theo một tài liệu liên quan đến kế hoạch giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong 5 năm của Bộ Môi trường Trung Quốc, ô nhiễm hóa chất độc hại trong những năm gần đây đã gây ra nhiều thảm họa môi trường, cắt đứt nguồn nước, thậm chí dẫn đến các vấn đề sức khỏe và xã hội nghiêm trọng, bao gồm sự tồn tại của các "làng ung thư". Ma Jun, một trong các nhà môi trường hàng đầu của Trung Quốc cho biết các quan chức chính phủ lâu nay phủ nhận mối liên hệ giữa ung thư với ô nhiễm môi trường. Do đó, "việc công nhận sự tồn tại của vấn đề là bước thay đổi đầu tiên theo hướng minh bạch và là điều kiện tiên quyết để chúng tôi thực sự bắt đầu giải quyết chúng"- vị này nhận định.

Tài liệu cũng đưa ra cảnh báo rằng Trung Quốc phải đối mặt với tình hình nghiêm trọng về kiểm soát ô nhiễm hóa học do không kiên quyết trong vấn đề kiểm soát nguy cơ ô nhiễm từ các doanh nghiệp, thiếu hệ thống chính sách trong khi các cơ quan giám sát ô nhiễm không đủ khả năng theo dõi và hạn chế việc sản xuất, sử dụng hóa chất có độc tính cao.

Bản kế hoạch được công bố trong bối cảnh làn sóng phản đối ngày càng tăng về tác động của ô nhiễm đến hệ thống y tế và sức khỏe cộng đồng. Ung thư được xem là "sát thủ" lớn nhất của người dân Trung Quốc và tỷ lệ ung thư đã tăng kể từ khi "phép lạ kinh tế" xuất hiện ở nước này. Theo dự đoán của các chuyên gia, tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi ở Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng vọt vì ô nhiễm không khí, ngay cả khi vấn đề nghiện thuốc lá của người dân được kiểm soát.

ĐƯỜNG THẤT  (Theo Japan Times, Telegraph)

Chia sẻ bài viết