15/08/2020 - 18:06

Nhật Bản tưởng nhớ các nạn nhân trong Thế chiến thứ hai

Ngày 15-8, Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm những người thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai, đồng thời đánh dấu sự kiện 75 năm ngày phát xít Nhật đầu hàng, chính thức đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh tàn khốc này.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, buổi lễ được tổ chức ở Nippon Budokan, với sự tham dự của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng khoảng 540 người dân. Số lượng người tham dự sự kiện này năm nay đã được giới hạn tối đa do đại dịch COVID-19. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Shinzo Abe cam kết sẽ không để lặp lại thảm kịch chiến tranh. Về phần mình, Nhật hoàng Naruhito - vị hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản được sinh ra sau chiến tranh - cũng bày tỏ “sự hối hận sâu sắc” và hy vọng người dân sẽ không phải trải qua sự tàn khốc của chiến tranh.

Người dân Nhật Bản cũng đã dành một phút mặc niệm vào trưa 15-8 để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong chiến tranh, trong đó bao gồm cả nạn nhân trong hai vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki.

Ðể nhiều người dân có thể tham gia, Chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên phát trực tiếp sự kiện này trên kênh YouTube chính thức của mình.

THANH PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết