01/09/2022 - 15:50

Nhật Bản: Nhà dưỡng lão tuyển em bé để cổ vũ người già 

Một viện dưỡng lão Moyai Seiyukai ở thành phố Kitakyushu, Tây Nam Nhật Bản, đang có chương trình tuyển dụng nhân viên mới khá lạ lùng: trẻ nhỏ từ 3 tuổi trở xuống.

Một cụ bà ở viện dưỡng lão Moyai Seiyukai vui vẻ khi gặp gỡ trẻ nhỏ.

Chế độ đãi ngộ hậu hĩnh mà cơ sở chăm sóc người già nói trên cung cấp cho nhân sự mới bao gồm giờ làm việc linh hoạt, sữa bột và tã trẻ em, kèm một tách trà tại quán cà phê của nhà dưỡng lão cho các bà mẹ đi cùng. Đổi lại, các nhân viên em bé được yêu cầu “đến thăm bất cứ khi nào mong muốn” và “đi lại bao lâu tùy thích”.

Chương trình tuyển dụng thú vị này là ý tưởng của Gondo Kimie, quản lý viện dưỡng lão Moyai Seiyukai, nơi đang chăm sóc khoảng 120 người cao tuổi. Bà nảy ra ý tưởng trên sau khi nhận thấy các cụ vui mừng khi nhìn thấy cháu ngoại của bà đến thăm khoảng 2 năm trước. Các nhân viên khác đôi khi cũng đưa con nhỏ của họ đến viện. “Khi những người lớn tuổi nhìn thấy chúng, họ mỉm cười. Bầu không khí trở nên thật tốt” - bà Gondo nói

Viện dưỡng lão Moyai Seiyukai bắt đầu phát tờ rơi quanh các khu phố và đăng thông tin chào đón trẻ nhỏ đến thăm trên mạng xã hội. Từ một em bé vào năm 2021, viện hiện có 32 “nhân viên” là trẻ sơ sinh, chủ yếu đến từ các gia đình trong khu vực. Gondo cho biết ý tưởng của bà đã rất thành công, giúp các cụ vui vẻ hơn trước. Nhiều người mỉm cười khi nhìn các em bé từ xa, một số người ngồi xe lăn thậm chí chủ động tiến đến để giao lưu với các bé. “Ngay cả những người thường không nói nhiều và không cười nhiều hoặc không cử động, ngay khi nhìn thấy các em bé, nét mặt của họ đều trở nên tươi sáng hơn” - Gondo nói.

Các chuyến thăm của trẻ nhỏ không chỉ giúp xóa mờ hình ảnh thường thấy về các nhà dưỡng lão - nơi buồn bã và cô đơn - mà còn là phương pháp trị liệu tích cực, như một nguồn tương tác xã hội cần thiết, cho những người cao tuổi. Những em bé đến thăm thường xuyên còn có thể phát triển mối quan hệ thân thiết với các cụ. “Tôi hy vọng rằng khi các bé vào tiểu học hoặc lên trung học cơ sở thì vẫn tiếp tục đến thăm trung tâm này như ở nhà mình, bất cứ lúc nào” - bà Gondo nói thêm.

HOÀNG ĐIỂU (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết