17/05/2024 - 19:45

Nhật Bản lộ điểm yếu phòng thủ

Một đoạn phim ngắn do thiết bị bay không người lái (drone) ghi lại hình ảnh tàu khu trục trực thăng JS Izumo được chia sẻ trên các mạng xã hội những ngày qua đã dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về năng lực của Nhật Bản trong việc phát hiện các mối đe dọa tiềm tàng.

Theo trang tin Nikkei, đoạn phim đăng lần đầu tiên trên nền tảng chia sẻ video Bilibili của Trung Quốc, trong đó cho thấy tàu bọc thép JS Izumo đang neo đậu tại căn cứ ở thành phố Yokosuka. Ðược nâng cấp không khác gì tàu sân bay, chiến hạm lớp Izumo hiện là nòng cốt của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) và dự kiến tiếp nhận tiêm kích tàng hình F-35B của Mỹ vào nửa cuối thập kỷ này. Theo đoạn phim, thiết bị drone đã tiếp cận tàu JS Izumo ở khoảng cách gần đến mức có nguy cơ va chạm. Trong trường hợp đó, khả năng tàu sẽ ngừng hoạt động từ 5 đến 6 năm do vụ nổ có thể làm hỏng radar cùng các bộ phận quan trọng khác. Ngoài JS Izumo, chủ tài khoản đoạn phim trên còn đăng video khác về một tàu khu trục Aegis và cảnh các nhân viên đang bảo trì tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác định đoạn phim có vẻ xác thực và thiết bị drone khả năng đã bay qua căn cứ hải quân Yokosuka. Một nguồn tin khác thì tiết lộ mẫu drone nói trên không bị phát hiện khi tiến vào căn cứ. Sau vụ việc, Bộ Quốc phòng đã xem xét nâng cấp an ninh và triển khai thiết bị phát hiện tiên tiến. Theo các chuyên gia quân sự, khả năng theo dõi và giám sát liên tục của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) chủ yếu tập trung bên trong các căn cứ thay vì hoạt động bên ngoài. Ðiều đó để lại “vùng xám” đối với trách nhiệm về an ninh trong trường hợp thiết bị drone cố ý ẩn náu xung quanh căn cứ. Hiện JSDF có thiết bị gây nhiễu làm gián đoạn đường bay của các drone, nhưng dải tần sử dụng trùng với tần số liên lạc không dây. Vì vậy, liên tục gây nhiễu tín hiệu, đặc biệt ở các khu vực thành thị, không phải lựa chọn thực tế.

MAI QUYÊN

 

Chia sẻ bài viết