14/04/2009 - 09:20

Nhật Bản khuếch trương “sức mạnh mềm” để giải cứu kinh tế

* Tài trợ hệ thống điện Mặt Trời cho 50 quốc gia đang phát triển

Các sản phẩm văn hóa giải trí: truyện tranh, phim hoạt hình, trò chơi điện tử, nhạc pop được coi là “sức mạnh mềm” của Nhật Bản và đó sẽ là cứu cánh cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang suy thoái.

Trong gói kích thích kinh tế mới trị giá 154 tỉ USD công bố tuần trước, Thủ tướng Taro Aso đặt mục tiêu nâng tỷ trọng xuất khẩu “sức mạnh mềm” từ 2% lên 18% trong vòng 10 năm tới, tạo nên thị trường chủ lực trị giá 200-300 tỉ USD. Nếu thành công, kế hoạch này cũng góp phần tạo thêm nửa triệu việc làm cho lao động Nhật Bản. Được biết, gần đây Cục Văn hóa Nhật Bản đề nghị khoản ngân sách trị giá 120 triệu USD để thành lập trung tâm nghệ thuật truyền thông quốc gia nhằm quảng bá “sức mạnh mềm” của Nhật ra nước ngoài.

* Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch tài trợ lắp đặt miễn phí hệ thống sản xuất điện từ năng lượng Mặt Trời cho các quốc gia đang phát triển.

Đây là kế hoạch nằm trong mục tiêu đẩy mạnh phát triển năng lượng thay thế, đặc biệt là năng lượng Mặt Trời, đã được đề ra trong “Chương trình thúc đẩy kinh tế” mà chính phủ Nhật Bản công bố ngày 10-4 vừa qua. Tokyo đã quyết định chi khoảng 30 tỉ yen (khoảng 300 triệu USD) để thực hiện kế hoạch này.

Dự kiến, Nhật Bản sẽ khảo sát và lắp đặt hệ thống pin năng lượng Mặt Trời tại các trường học, khu dân cư thuộc hơn 50 quốc gia đang phát triển ở châu Á, châu Phi và Trung Đông, giúp các nước này giảm bớt khó khăn trong vấn đề cung cấp điện, đồng thời tìm kiếm, mở rộng thị trường cho ngành sản xuất pin Mặt Trời trong nước.

THUẬN HẢI (Theo Guardian, TTXVN)

Chia sẻ bài viết