01/03/2011 - 08:15

Nhật Bản: Chấn động vụ lộ đề thi tuyển sinh đại học trên mạng

Một số trường đại học danh tiếng tại xứ hoa anh đào đang đau đầu trước vụ các câu hỏi trong đề thi đại học đã bị phát tán lên mạng trong lúc kỳ thi tuyển sinh đang diễn ra.

Trong hai ngày 25 và 26-2, khi Đại học Kyoto đang tổ chức thi tuyển sinh, một số câu hỏi Toán và tiếng Anh trong đề thi đã được tải lên dịch vụ hỏi-đáp của Yahoo! Nhật Bản, nơi giải đáp nhanh các câu hỏi của người dùng. Theo đó, người có nickname “aicezuki” đã yêu cầu trang web này cung cấp một công thức giúp giải bài toán mà người này đang đối mặt. Một quan chức của trường xác nhận yêu cầu đó tương thích với câu hỏi trong đề thi. Vụ rò rỉ đã khiến quan chức ở các trường đại học cũng như các thí sinh học hành chăm chỉ hết sức giận dữ.

Theo điều tra của các phóng viên, kể từ ngày 22-12-2010 đến nay, “aicezuki” đã gửi tổng cộng 27 câu hỏi nằm trong các đề thi, 3 trong số đó đã bị xóa bỏ. Người này thường xuyên gửi những câu hỏi liên quan đến môn tiếng Anh và Toán, bao gồm những câu hỏi tiếng Anh trong đề thi của Đại học Doshisha ngày 8-2 và Đại học Rikkyo ngày 11-2. Nhiều trường đại học danh tiếng khác, gồm Waseda và Keio, tiết lộ họ cũng đang đối mặt với nghi án gian lận thi cử với chiêu thức tương tự.

Nhật báo Yomiuri nghi ngờ các thí sinh đã chụp ảnh câu hỏi trong đề thi bằng điện thoại di động và gửi cho một đối tác bên ngoài để người này gửi câu hỏi lên mạng. Trong khi đó, nhiều tờ báo cho rằng đây là hành động chơi khăm của thí sinh nhằm cố chứng tỏ khả năng của mình bất chấp an ninh nghiêm ngặt tại các điểm thi.

THANH TRÚC (Theo AFP, Yomiuri Shimbun)

Chia sẻ bài viết