18/07/2015 - 10:05

Nhật Bản cân nhắc khả năng tuần tra Biển Đông

Có mặt tại Thủ đô Washington (Mỹ), Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) - Đô đốc Katsutoshi Kawano hôm 16-7 cho biết Tokyo có thể sẽ tham gia tuần tra và giám sát Biển Đông do quan ngại Trung Quốc tiếp tục có những hành động cứng rắn hơn trong khu vực.

Đánh giá tình hình hiện nay, ông Kawano bày tỏ những động thái gần đây của Trung Quốc - bao gồm việc đơn phương áp đặt Vùng Nhận dạng Phòng Không (ADIZ) trên Biển Hoa Đông và đẩy mạnh hoạt động cải tạo rạn san hô thành "đảo nhân tạo" phi pháp ở Biển Đông đã tạo ra nhiều mối quan ngại về an ninh. Ngoài ra, ông Kawano tiết lộ số lượng máy bay Nhật Bản được triển khai để đối phó hành vi xâm nhập lãnh thổ, chủ yếu là của Trung Quốc, có cùng mức với thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Một mối quan tâm khác nữa là việc Trung Quốc thiếu minh bạch trong tăng cường quân sự bao gồm đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng và mở rộng sự hiện diện Hải quân, điều này buộc Nhật Bản phải đánh giá lại cách tiếp cận trong mối quan hệ toàn diện với quốc gia láng giềng.

Quan ngại Trung Quốc, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản xem xét khả năng tuần tra và giám sát Biển Đông. Ảnh: Sputnik News

Theo Đô đốc Kawano, Bắc Kinh sẽ có những hành động cứng rắn hơn nhằm cố khẳng định quyền kiểm soát khu vực và tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động. "Theo dự cảm của tôi, xu hướng này sẽ tiếp tục với việc Bắc Kinh vươn ra ngoài các chuỗi đảo ở Thái Bình Dương. Nếu như vậy, tôi tin rằng tình hình chỉ có tồi tệ hơn" – lãnh đạo SDF nói. Trong bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Đô đốc Kawano cho biết đã tiến hành thảo luận về khả năng tuần tra của Nhật Bản trên Biển Đông, bao gồm các hoạt động chống tàu ngầm. Trước đó vào tháng 6, một quan chức quốc phòng cao cấp Nhật Bản cũng tiết lộ Tokyo đang xem xét khả năng tuần tra hàng hải chung với Mỹ ở khu vực này như một đối trọng với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc. Tuy nhiên, Đô đốc Kawano hôm 16-7 nhấn mạnh quan điểm của Tokyo là xem xét vấn đề dưới góc độ "có thể xảy ra" và tùy thuộc vào diễn biến cụ thể.

Được xem là đồng minh mạnh nhất của Mỹ ở châu Á với sức mạnh Hải quân hơn 120 tàu gồm tàu khu trục, tàu ngầm tấn công và xe tăng lội nước, các chuyên gia cho biết Nhật Bản đang từng bước tăng cường vai trò của nước này đối với an ninh khu vực thông qua nhiều cuộc diễn tập và các chương trình trao đổi.

Hãng tin Anh Reuters cho biết, trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ, Đô đốc Kawano cùng Tướng Martin Dempsey đã thảo luận về việc thực hiện bản sửa đổi hướng dẫn hợp tác quốc phòng song phương. Ngoài Mỹ, Nhật Bản hiện còn thương thảo với Philippines về Thỏa thuận lực lượng thăm viếng, cho phép Tokyo tiếp cận một số cơ sở quân sự của Philippines, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kế hoạch tuần hành trên không cùng Mỹ ở Biển Đông. Trong diễn biến mới nhất, Hạ viện Nhật Bản hôm 16-7 còn thông qua dự luật mang tính "lịch sử", mở rộng phạm vi hoạt động của lực lượng phòng vệ nước này với việc dỡ bỏ hạn chế về quyền phòng vệ tập thể và quyền dùng lực lượng hỗ trợ khi các quốc gia đồng minh bị tấn công. Với sự tham gia của Nhật Bản, giới quan sát nhận định đây sẽ là nguồn hỗ trợ đắc lực đối với chiến lược của Mỹ để xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương.

MAI QUYÊN
(Theo Reuters, Navy Times)

MAI QUYÊN (Theo Reuters, Navy Times)

Chia sẻ bài viết