Thống kê cho thấy hơn một chục nhân viên giao hàng Hàn Quốc đã chết trong năm nay, bởi khối lượng công việc kinh khủng, khiến họ phải làm việc liên tục từ rạng sáng cho đến quá nửa đêm.

Một nhân viên giao hàng Hàn Quốc trong giờ làm việc. Ảnh: NYT
Tại một kho hàng có diện tích bằng nhà chứa máy bay ở phía Nam thủ đô Seoul, những ngày gần đây, các nhân viên giao hàng khi bắt đầu ngày làm việc mới đầy cực nhọc đều đứng lặng im trong giây lát để tưởng nhớ hơn 10 đồng nghiệp đã chết do làm việc quá sức. “Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một trong số chúng tôi chết ở đây” - một người tên Choi Ji-na chia sẻ.
Choi cùng với những nhân viên giao hàng khác nói rằng họ cảm thấy may mắn khi có được việc làm trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp ở xứ kim chi ngày càng tăng, đồng thời bày tỏ niềm tự hào khi góp phần vào việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 bằng cách giao hàng tận tay khách tại nhà. Tuy nhiên, họ đang phải trả cái giá quá đắt. Cho đến nay, có đến 15 nhân viên giao hàng đã bỏ mạng bởi khối lượng công việc quá lớn, khiến họ phải làm việc liên tục. Nhiều người nói rằng họ sắp chết vì “gwarosa”, tức làm việc quá sức. “Khối lượng công việc trở nên quá nhiều. Kể từ khi xuất hiện đại dịch COVID-19, việc về nhà ăn tối với các con trở thành giấc mơ xa vời” - bà Choi, 43 tuổi, ngậm ngùi.
Ðược biết, nhân viên giao hàng là một trong những công việc vất vả nhất nhưng lại ít được bảo vệ nhất ở Hàn Quốc. Trong giai đoạn 2015-2019, chỉ có từ 1-4 nhân viên giao hàng chết vì công việc mỗi năm, nhưng trong năm nay, có đến 9 người bỏ mạng chỉ trong nửa đầu năm. Tình trạng chấn thương liên quan đến công việc cũng tăng 43%, chủ yếu là bị thương ở mắt cá chân do phải vận chuyển các gói hàng nặng lên xuống cầu thang.
Và trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, những người giao hàng không chỉ đối mặt với thời gian làm việc quá dài khi phải “cày” trung bình 12 tiếng/ngày, 6 ngày/tuần, mà còn là nỗi sợ hãi không thể chống chọi nổi khối lượng công việc ngày càng lớn. Theo một ước tính, đơn hàng được giao ở Hàn Quốc tăng 30%, đạt mức 3,6 tỉ đơn trong năm nay. Ðặc biệt, các trung tâm mua sắm hoặc công ty giao hàng đều cam kết giao hàng nhanh, khách hàng có thể chọn lựa “giao trong ngày”, “trước bình minh” hoặc giao theo “tốc độ đầu đạn” với giá cả cạnh tranh. Do đó, người giao hàng dù chỉ nhận được từ 0,6-0,8USD/kiện hàng nhưng sẽ bị phạt nếu không đáp ứng được thời gian đặt ra.
Trước bối cảnh số người giao hàng tử vong vì công việc ở mức báo động như vậy, một số công ty đã đưa ra lời xin lỗi, đồng thời cam kết cung cấp các quyền lợi cho người giao hàng, như kiểm tra sức khỏe cho họ cũng như tăng cường lực lượng để giúp rút ngắn thời gian làm việc. Ðặc biệt, Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố một tuần làm việc chỉ kéo dài 5 ngày và cấm giao hàng vào ban đêm.
Trước đó, hồi năm 2018, khi Tổng thống Moon cho cắt giảm giờ làm từ 68 tiếng xuống còn 52 tiếng/tuần để đảm bảo “cân bằng giữa công việc và cuộc sống” cũng như “quyền được nghỉ ngơi”, khoảng 54.000 nhân viên giao hàng ở Hàn Quốc đã không được đoái hoài tới. Ða số họ được thuê mà không có hợp đồng chính thức nên không nhận được những lợi ích như các nhân viên khác.
Ngày 20-12, Hàn Quốc ghi nhận thêm 1.097 ca nhiễm SARS-CoV-2. Đây cũng là lần đầu tiên nước này chứng kiến số ca nhiễm mới trong ngày trên 1.000 ca trong 5 ngày liên tiếp.
Tính tới ngày 20-12, Hàn Quốc có tổng cộng gần 50.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó 674 trường hợp đã tử vong.
TRÍ VĂN (Theo NYT, CNA)