20/03/2014 - 20:06

Nhà vệ sinh không dùng nước và phân hủy chất thải bằng ánh nắng

Với chủ trương tiết kiệm nước và tận dụng năng lượng Mặt trời, các kỹ sư Trường Đại học Colorado (Mỹ) đã thiết kế nhà vệ sinh sử dụng ánh nắng để phân hủy chất thải và biến chúng thành than nhiệt phân (biochar) hữu ích trong nông nghiệp.

      Ảnh: CU-Boulder

Về cấu tạo, Giáo sư Karl Linden cho biết 8 tấm gương parapol được sử dụng để hội tụ ánh sáng xuống vị trí nhỏ trên ống thủy tinh thạch anh có gắn 8 ống cáp quang. Theo đó, nguồn năng lượng này sẽ nung nóng chất thải trong bồn cầu đến khoảng 3150C và chuyển hóa chúng thành loại than nhiệt phân. Đây là loại than có tính năng cải tạo đất rất tốt bởi chúng có đặc tính giữ lại dưỡng chất và nước ở trong đất. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng tích cực đến số lượng, thành phần và hoạt động của các loài vi sinh vật trong đất. Theo trưởng nhóm Linden, loại toilet không dùng nước này có thể phục vụ từ 4-6 người mỗi ngày.

Được biết, nhà vệ sinh này là một phần trong dự án “Reinvent the Toilet Challenge” (tạm dịch: Thách thức đổi mới nhà vệ sinh) do Tổ chức Bill and Melinda Gates tài trợ. Nhóm nghiên cứu cho biết kiểu nhà vệ sinh trên sẽ được giới thiệu tại Ấn Độ trong tháng này và hy vọng nó sẽ sớm được nhân rộng ở các nước nghèo thường xuyên bị thiếu nước sạch và hệ thống vệ sinh.

ĐƯỜNG THẤT (Theo University of Colorado Boulder)

Chia sẻ bài viết